เจ้าหน้าที่สนธิกำลังแกะรอยแก๊งมอดไม้ บุกป่าต้นน้ำอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ตัดไม้พะยูง 3 วัน ยึดได้กว่า 30 ท่อน สอบหาหลักฐานโยงผู้ใหญ่บ้านคนดังพัทลุง หลังพบยืมรถลูกบ้าน ก่อนพบรถถูกนำไปก่อเหตุ ...

วันที่ 6 ก.ค. ตามที่ได้รับรายงานจากสายลับ ว่ามีขบวนการลักลอบตัดไท้พะยูงตามใบสั่งนายทุน ว่าจ้างชาวเขมรเข้ามาในบริเวณแปลงปลูกไม้พะยูง เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำถูกทำลาย เขตท้องที่ ม.1 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า เขตรอยต่อตรัง-พัทลุง จึงได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รอง ผอ.รมน.จังหวัดตรัง ว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย คัมภีรคุปต์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอนาโยง พ.ต.ท.วิชาญ นุ่นขาว รอง ผกก.สส.สภ.นาโยง นายการุณ ศรีเกตุ กำนัน ต.ช่อง และกำลังในชุด หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) ออกตรวจป้องกันละปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้เพื่อสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ ตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.ค.60 ที่ผ่านมา

สรุปผลการตรวจยึดจับกุมไม้พะยูง ในเขตพื้นที่ดังกล่า ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. เวลาประมาณ 22.00 น. ตรวจพบไม้พะยูงถูกตัดโค่น จำนวน 9 ต้น ไม้ส่วนหนึ่งได้ถูกลักลอบขนย้ายออกไปแล้ว ได้ทำการตรวจยึดไม้พะยูงที่อยู่ในที่เกิดเหตุจำนวน 13 ท่อน

ต่อมาวันที่ 5 ก.ค. เวลาประมาณ 23.00 น. ได้ร่วมกันตรวจยึดจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบจับไม้พะยูงขนาดใหญ่ จำนวน 9 ท่อน รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน ผท 3605 สงขลา จำนวน 1 คัน รถยนต์นิสสัน สีดำ หมายเลขทะเบียน 6ท 0193 กทม. จำนวน 1 คัน ผู้ต้องหา จำนวน 1 คน ทราบชื่อคือ นายซุก เซม เป็นชาวเขมร ให้การว่าถูกจ้างมาตัดโค่นไม้ ส่วนพวกอีก 4 ราย ไหวตัวทันชิงหลบหนีไปได้

...

ต่อมาวันนี้ เจ้าหน้าที่ฯได้ทำการสืบสวนสขยายผลจากรถยนต์ของกลางยี่ห้อโตโยต้า สืบทราบว่าเจ้าของผู้ครอบครองมีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.พัทลุง ต่อมาทราบว่ารถคันดังกล่าว นายสุนิตย์ พลนุ้ย ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต. คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง ได้ยืมไปใช้งานจากลูกบ้าน เจ้าหน้าที่ฯชุดปฏิบัติการ จึงได้ไปทำการตรวจสอบที่บ้านที่ทำการผู้ใหญ่บ้านแต่ไม่พบตัว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้วางกำลังปูพรมร่วมตรวจค้นบริเวณสวนยางพารา สวนผลไม้และบริเวณหลังบ้านของ นายสุนิตย์ พบร่องรอยแปรรูปไม้ พบปีกไม้พะยูงจำนวนมาก กำลังถูกสุมไฟเผาอยู่ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง

ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงตรวจพบขนำที่พัก 2 หลัง ตรวจพบอุปกรณ์การแปรรูปไม้ เช่น ขวาน มีดพร้า เสื้อผ้า อาหารกระป๋อง ตราชั่งขนาด 120 กิโลกรัม จำนวน 2 อัน และอุปกรณ์อื่นๆ สันนิษฐานได้ว่า เป็นที่พักพิงของขบวนการผู้ลักลอบตัดโค่นไม้พะยูง จึงได้ร่วมกันทำการตรวจค้นบริเวณโดยรอบในพื้นที่ กระทั่งพบไม้พะยูงแปรรูปโดยการเลื่อย ริด ถาก เอากระพี้ไม้ออกแล้ว จำนวน 4 จุด ตรวจยึดไม้พะยูงได้ จำนวน 11 ท่อน รวมไม้พะยูงที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้จำนวนทั้งหมด 33 ท่อน ยังประเมินมูลค่าความเสียหายของรัฐไม่ได้

โดยแจ้งข้อกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16(2) ข้อหาทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือเสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรอื่นๆภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ,กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 11 ,กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อสืบสวนขยายผลสาวถึงตัวการใหญ่ต่อไป.