พบเศียรพระพุทธรูปโบราณล้ำค่า อายุนับ 100 ปี หักตกที่พื้นในบริเวณถ้ำเขาเงิน จ.ชุมพร ซึ่งเคยเป็นเส้นทางเสด็จประพาส ของ ร.5 พร้อมยังปรากฏพระปรมาภิไธยย่อ "จ.ป.ร.108"

เมื่อเวลา 12.35 น.วันที่ 5 พ.ค.60 ด.ต.กิตติกร ดึงสุวรรณ หัวหน้าสายตรวจตำบลท่ามะพลา นายลิต รื่นฤทัย รอง นายก อบต.ท่ามะพลา นายสุทธิพันธ์ สุวรรณบัณฑิต ส.อบต.ท่ามะพลา ลงพื้นที่บริเวณถ้ำเขาเงิน ตำบลท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตรวจสอบหลังรับแจ้ง มีชาวบ้านพบเศียรพระพุทธรูปล้ำค่าอายุนับ 100 ปี หักลงมาอยู่บนพื้น

จุดเกิดเหตุ อยู่ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สวนสมเด็จย่า บริเวณปากถ้ำเขาเงิน ซึ่งมีการสร้างเป็นลานปูนและศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีเหลืองทอง สร้างด้วยปูนซีเมนต์ จำนวน 5 องค์ และที่ผนังถ้ำด้านขวามีรอยจารึก พระปรมาภิไธย อักษรย่อ "จ.ป.ร.108" ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สมัย เสด็จประพาสพื้นที่ดังกล่าว ตรวจสอบพบพระพุทธรูปองค์ซ้ายสุดเศียรและมวยเกศาหักลงมาอยู่บนพื้นปูนโดยไม่ทราบสาเหตุ

...

นายสุทธิพันธ์ สุวรรณบัณฑิต ส.อบต.ท่ามะพลา กล่าวว่า ในช่วงสายของวันนี้ได้รับแจ้งจากผู้ดูแลสวนสมเด็จย่า ว่า ขณะที่กำลังทำความสะอาดในบริเวณห้องโถงของถ้ำพบเศียรและมวยเกศาของพระพุทธรูปหักลงมาอยู่บนพื้น จากการตรวจสอบยังไม่ทราบว่า หักลงมาเองหรือมีคนทำให้หัก หรือ อาจจะมีพวกมิจฉาชีพมาลักลอบตัดเศียรพระพุทธรูปดังกล่าว คิดว่าสร้างด้วยทองเหลืองแต่เมื่อตัดแล้วเห็นว่า เป็นปูนซีเมนต์จึงไม่เอาและทิ้งไว้ แต่อย่างไรต้องรอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาตรวจสอบหลักฐานที่ชัดเจนอีกครั้ง

นายสุทธิพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับพระพุทธรูปตนไม่ทราบว่า สร้างในสมัยใด แต่เท่าที่ทราบน่าจะมีอายุนานนับ 100 ปี ส่วนถ้ำเขาเงินนั้น มีประวัติศาสตร์เป็นเส้นทางเสด็จประพาสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระองค์ได้ทรงรอยจารึก พระปรมาภิไธย อักษรย่อ "จ.ป.ร.108" ไว้ที่ผนังถ้ำ และสร้างสถูปเจดีย์ไว้บนฝั่งริมแม่น้ำด้านหน้าถ้ำเขาเงิน ด้วย ปัจจุบันเป็นที่สักการบูชาของชาวชุมพร และนักท่องเที่ยว.