กระบี่เข้มตรวจจับเรือนำเที่ยว บริการลากร่ม และเรือที่ไม่มีใบอนุญาต เข้ามาดำเนินกิจการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สามารถจับกุมได้ 65 ลำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์...

วันที่ 17 เม.ย.60 นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ร่วมกับตำรวจน้ำ กระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจ ใบอนุญาตเรือที่เข้ามาดำเนินกิจการท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ และดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว บริเวณหมู่เกาะพีพี เกาะปอดะ ทะเลแหวก ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ สามารถจับกุม เปรียบเทียบปรับ ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาต เข้ามาดำเนินกิจการท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ นำนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ รวม 65 ราย เป็นเงิน 32,500 บาท พร้อมแจ้งให้มายื่นคำขออนุญาตฯ ต่อไป

นอกจากนั้น ยังได้จับกุมการกระทำผิดอื่นๆ เช่น จอดเรือในที่ห้ามจอด ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ รวม 5 ราย เปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 5,000 บาท และจับกุมผู้ประกอบการ ใช้เรือเร็วลากร่มในเขตอุทยานฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ห้ามดำเนินการตามประกาศจังหวัดกระบี่, ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จังหวัดกระบี่ พ.ศ. 2559, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 1 ราย เปรียบเทียบปรับ 1,000 บาท

...

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ จะดำเนินการตรวจสอบเรือนำเที่ยวทุกลำอย่างเข้มงวด ที่นำนักท่องเที่ยวเข้าท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ตามกฎหมายกำหนด และเพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากหากขออนุญาตถูกต้องสามารถตรวจสอบเรือได้.

ขอบคุณภาพจากเจ้าหน้าที่อุทยาน