พบช้างจากภาคเหนือ และอีสาน ย้ายถิ่นฐานลงไปภาคใต้เพิ่มขึ้น รองรับการท่องเที่ยวและใช้แรงงาน ขณะสัตวแพทย์ที่ รพ.ช้างภาคใต้ ยังมีน้อยมาก ...

วันที่ 13 มีนาคม 60 ที่โรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขากระบี่ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศล แก่ช้างและควาญช้างที่เสียชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมจัดเลี้ยงอาหาร ผลไม้ ช้าง เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม โดยมีช้างที่เข้ามาร่วม 8 เชือก ซึ่งเป็นช้างที่เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บและอาการป่วย โดยมีช้างพัง 2 เชือก และช้างพลาย 6 เชือก

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช ผู้จัดการส่วนงานอนุรักษ์ และบริบาลช้างและสัตวแพทย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ เปิดเผยว่า โดยจากข้อมูลปี 2558-2559 มีช้างเลี้ยงอยู่ในภาคใต้จำนวนประมาณ 1,000 เชือก แต่ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,400 เชือก เนื่องจากได้มีการเคลื่อนย้ายช้างจากภาคเหนือและภาคอีสาน ลงมาในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่ทำงานเกี่ยวกับการบริการนักท่องเที่ยวและใช้แรงงาน

นายสัตวแพทย์ทวีโภค กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมา มีช้างเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขากระบี่ จากอาการเจ็บป่วยและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากการทำงาน จำนวน 91 เชือก ล้ม 4 เชือก สาเหตุจากการบาดเจ็บ จากการใช้แรงงาน 2 เชือก จากการติดเชื้อไวรัส 2 เชือก และออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพรักษาช้างนอกพื้นที่ พบช้างมีอาการเจ็บ รวม 240 เชือก โดยขณะนี้มีช้างรักษาในโรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขากระบี่ รวม 8 เชือก ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการใช้แรงงาน และจากมกราคมถึงปัจจุบันมีเข้ารักษาแล้ว 25 เชือก ซึ่งเป็นการเข้ารักษาที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนด้านบุคลากรทางการแพทย์ ยอมรับว่า ขณะนี้ยังน้อยมาก รพ.ช้างภาคใต้ มีเจ้าหน้าที่แค่ 10 กว่าคนเท่านั้น แต่ก็จะทำงานอย่างเต็มที่

...