ตร.สภ.ควนมีด ขนสำนวน 11 ลัง คดียักยอกเงินกลุ่มออมทรัพย์คลองเปียะ 240 ล้าน พร้อม 43 ผู้ต้องหา ส่งอัยการจังหวัดนาทวี ด้านอัยการ ยัน ให้ความเป็นธรรมทุกคน

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 59 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนาทวี จ.สงขลา พ.ต.อ.สมเกียรติ ค้ำชู สส.ภ.9 และพนักงานสอบสวน สภ.ควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลา นำตัวผู้ต้องหาในคดียักยอกเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อสวัสดิการและการผลิตตำบลคลองเปียะ จำนวน 43 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรรมการในกลุ่มออมทรัพย์ฯ พร้อมด้วยสำนวนการสอบสวนจำนวน 11 ลัง ส่งให้กับอัยการจังหวัดนาทวี โดยมี นายคีรี อำนักมณี อัยการจังหวัดนาทวี เป็นผู้รับเรื่อง

หลังจากที่สมาชิกได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ควนมีด กรณีตรวจสอบพบว่ามีการยักยอกเงินของกลุ่มออมทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2558 เป็นจำนวนเงิน 240 ล้านบาท เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเงินที่หายไป และพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายที่เป็นกลุ่มสมาชิก และดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกรรมการของกลุ่มออมทรัพย์ฯ ด้าน อัยการจังหวัดนาทวี กล่าวว่า จะให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกที่ได้รับความเสียหายทุกคน พร้อมกันนี้ มีสมาชิกนำช่อดอกไม้มาให้กำลังใจกับตำรวจและอัยการจังหวัดนาทวี ที่ให้ความเป็นธรรมและช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนในครั้งนี้ด้วย

...

ทั้งนี้ กลุ่มออมทรัพย์ฯ เป็นกลุ่มออมทรัพย์ต้นแบบแห่งแรกของประเทศ ที่ประสบความสำเร็จจากการดำเนินการมีเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท จนกลายเป็นที่ศึกษาดูงานของกลุ่มออมทรัพย์ต่างๆ แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่ปี 2558 สมาชิกพบความผิดปกติในการบริหารจัดการเนื่องจากไม่ได้รับเงินปันผล และสมาชิกไม่สามารถกู้ได้เพราะขาดสภาพคล่อง จึงมีการตรวจสอบรายละเอียดพบว่าเงินได้หายไปจากระบบประมาณ 240 ล้านบาท จนทำให้กลุ่มออมทรัพย์แห่งนี้เกือบล้มละลาย.