กรมทางหลวงเตรียมทุ่มงบกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มโครงข่ายถนน แก้ปัญหาจราจรบนเกาะภูเก็ตทั้งระบบ หลังเกิดปัญหารถติดและเริ่มวิกฤติมากขึ้น จากจำนวนยานพาหนะที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เฉพาะรถเก๋งจดทะเบียนแล้วกว่า 7 แสนคัน ควบคู่กับการพัฒนาระบบขนส่งดันโครงการรถไฟฟ้ารางเบาในอนาคต...

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2555 นายทวี หอมหวล ผู้ช่วยโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต กล่าวระหว่างการเสวนาเรื่อง “รถติดจังฮู้ ภูเก็ตทำพรือ” ว่า ปัญหารถติดใน จ.ภูเก็ต เกิดจากจำนวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี ขณะที่ถนนไม่ได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนรถ จากสถิติสำนักงานขนส่ง จ.ภูเก็ต สิ้นสุดเดือน ก.ย.2555 มีรถที่จดทะเบียนเฉพาะรถยนต์ 7 ที่นั่งในปีนี้กว่า 7,000 คัน ทำให้ขณะนี้ จ.ภูเก็ต มีรถเก๋งที่จดทะเบียนแล้วกว่า 70,000 คัน ซึ่งหากรวมรถชนิดอื่นๆ จะทำให้ จ.ภูเก็ต มีจำนวนรถมากกว่าถนนที่มีความยาวต่อเชื่อมกันทั้งหมด 200 กม.และมีแนวโน้มว่ารถยนต์จะเพิ่มขึ้นอีกเป็นหมื่นคันจากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทจะตัดถนนสายต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต แต่เป็นเพียงการบรรเทาปัญหาการจราจรได้เท่านั้น ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาจราจรได้ทั้งหมด สิ่งสำคัญจะต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งเรื่องนี้ จ.ภูเก็ต เคยมีการศึกษาไว้แล้ว เช่น โครงการรถไฟฟ้ารางเบา นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างถนนเส้นทางฉลอง-ป่าตอง ระยะทางกว่า 6 กม. เพื่อเชื่อมโครงข่ายถนนระหว่าง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ กับ ต.ฉลอง อ.เมือง สามารถย่นระยะทางและเวลาได้เป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ได้มีการออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมเสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม เนื่องจากถนนสายดังกล่าวจะต้องตัดผ่านป่าสงวนแห่งชาติเขานาคเกิด ระยะทาง 3.1 กม.และของบประมาณจากรัฐบาลมาดำเนินการ

ขณะที่นายเลิศ พัดฉวี รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงกระบี่ กล่าวว่า กรมทางหลวงได้จัดทำแผนแม่บทโครงข่ายการคมนาคมใน จ.ภูเก็ต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนน และลดปัญหาการจราจร ซึ่งแผนดังกล่าวจะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ กว่า 30,000 ล้านบาทที่จะแก้ปัญหาการจราจรของจ.ภูเก็ต ทั้งระบบ โดยผลการศึกษาได้กำหนดให้มีการขยายถนนทางเข้าสนามบินภูเก็ตจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ รวมทั้งถนนสายอื่นๆ เช่น การทำถนนเลี่ยงเมือง-ชุมชนจำนวน 7 โครงการ การสร้างถนนแนวใหม่จำนวน 7 โครงการ เช่น ถนนสายสาคู-เกาะแก้ว เป็น 4 ช่องทางจราจร ถนนใต้สายไฟฟ้าแรงสูง ถนนสายกมลา-กะทู้ อ.กะทู้และถนนสายฉลอง-ป่าตอง การทำทางลอดและทางยกระดับ 8 จุดบริเวณทางเข้าสนามบินภูเก็ต-หาดในยางแยกถลาง แยกท่าเรือ แยกบางคู แยกสามกอง แยกดาราสมุทรและห้าแยกฉลอง รวมถึงโครงการปรับปรุงจุดเสี่ยงและจุดอันตราย

ทั้งนี้ หากสามารถก่อสร้างถนนตามแผนแม่บทได้จะสามารถแก้ปัญหาการจราจรของ จ.ภูเก็ต ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกรมทางหลวงจะเร่งดำเนินการของบประมาณมาดำเนินการตามความเร่งด่วน เช่น สี่แยกดาราสมุทร และสี่แยกห้างเทสโก้โลตัส ซึ่งขณะนี้เริ่มก่อสร้างแล้ว หลังจากนั้นจะต่อด้วยบริเวณสามแยกบางคู โดยใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี หลังจากนั้นการจราจรบริเวณทั้ง 2 แยกจะคล่องตัวมากขึ้น.

...