ครั้งแรกในประเทศไทย "กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ทดสอบสมรรถนะตามยุทธศาสตร์ ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูเพียบ

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 27 ก.พ. 68 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพอากาศ ทดสอบขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่โจมตี Gripen บินลง และขึ้น บนถนนหลวงหมายเลข 4287 ในพื้นที่ จ.สงขลา ตามยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ โดยมีพล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์ ท่ามกลางชาวบ้านจำนวนมากที่มาร่วมดูการขึ้นลงจอดในครั้งนี้อย่างตื่นเต้น ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ

โดยการทดสอบครั้งนี้ กำหนดรูปแบบ 2 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินแรกลงถนนและเติมเชื้อเพลิง พร้อมติดตั้งอาวุธ และเที่ยวบินที่ 2 วิ่งขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจ โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนทดสอบจริงบนถนนหลวง หมายเลข 4287 เบื้องต้นผลการทดสอบแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ ที่สามารถขึ้น-ลงบนถนนได้ หากเกิดเหตุสนามบินถูกทำลาย

ส่วนรอบที่สามเป็นการบินโชว์เพื่อให้ประชาชนและทหารได้ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกกับภารกิจสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ด้วย

"กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูแน่น

...

"กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูแน่น
"กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูแน่น
"กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูแน่น
ภาพจาก กองทัพอากาศ
ภาพจาก กองทัพอากาศ
ภาพจาก กองทัพอากาศ
ภาพจาก กองทัพอากาศ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า ภารกิจนี้ยึดถือความปลอดภัยเป็นหลัก ภารกิจการทดสอบขีดความสามารถ และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของเครื่องบินกริพเพน โดยไม่ใช้สนามบิน ถือเป็นภารกิจที่มีความท้าทายมาก เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่เคยปฏิบัติมาก่อน ซึ่งความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจนี้ต้องได้รับความร่วมมือในการดำเนินการจากทุกภาคส่วนของประเทศ ในการบูรณาการสรรพกำลังรวมกัน ในการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งกองทัพอากาศได้วางแผนและเตรียมการอย่างรอบคอบเพื่อให้การปฏิบัติภารกิจนี้สำเร็จได้ด้วยความปลอดภัย

...

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า การทดสอบการบินขึ้น-ลงบนถนนหลวงครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบที่ 20/ก กริพเพนเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบที่ 20/ก กริพเพน ให้มีความอ่อนตัวในการวางกำลัง และการปฏิบัติภารกิจได้จากทุกสนามบิน และในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั่วประเทศ โดยการทดสอบครั้งนี้ กองทัพอากาศเลือกใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 4287 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื่องจากผลการสำรวจและตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เทคนิคของกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พบว่าสภาพทางกายภาพของถนนทางหลวงดังกล่าว มีลักษณะเป็นถนนทางตรงและมีความยาวต่อเนื่อง สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินแบบขับไล่ได้ การทดสอบได้ดำเนินการตามขั้นตอนในการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ดังนั้น การทดสอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ที่สามารถขึ้น-ลงบนถนนได้ หากเกิดเหตุสนามบินถูกทำลาย ซึ่งเครื่องบินขับไล่โจมตีกริพเพนใช้ระยะทางวิ่งสั้นมาก 700-800 เมตร นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติภารกิจผ่านความร่วมมือของทุกภาคส่วน เป็นบททดสอบสำคัญหลายมิติ ได้แก่ ความพร้อมอากาศยานต่อการตอบสนองภารกิจ ต้องรวดเร็ว ทันเวลา และมีประสิทธิภาพ โดยขีดความสามารถของนักบิน ต้องมีทักษะ ความรู้ และได้รับการฝึกตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุด และความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงานและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันวางแผนและสร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

"กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูแน่น

...

"กริพเพน" ทดสอบขึ้น-ลง บนถนนหลวงที่สงขลา ชาวบ้านตื่นเต้น แห่ดูแน่น