โฆษก กอรมน. ชี้แจง 2 เหตุ "ระเบิด-คาร์บอมบ์" ในพื้นที่ปัตตานี-นราธิวาส ช่วงคดีตากใบใกล้ครบคดีความ 20 ปี วอนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อผู้ไม่หวังดี เชื่อพยายามสร้างสถานการณ์ทุกครั้งเมื่อมีโอกาส

วันนี้ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิริธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับใกล้ครบคดีความ 20 ปี เหตุการณ์ตากใบ นับตั้งแต่ ปี 2547 ที่ผ่านมา

สำหรับเหตุการณ์ที่ 1 เกิดในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 15.30 น. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองร้อยทหารพรานที่ 4515 ซึ่งออกลาดตระเวนเดินเท้ากลับหลังจากเข้าพบปะผู้นำหมู่บ้าน ในพื้นที่ บ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อเดินทางมาถึง ถนนสายชนบท รอยต่อระหว่าง บ้านกูจิงลือปะ – บ้านบาโงลูโบ๊ะอาแน ซึ่งห่างจากจุดพบปะผู้นำหมู่บ้านประมาณ 150 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิด แรงระเบิดทำให้กำลังพล อาสาสมัครทหารพราน ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 นาย มีอาการแน่นหน้าอก หูอื้อ ปัจจุบัน เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และอาการปลอดภัยดีทั้ง 3 นาย จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน โดยคนร้ายนำวัตถุระเบิดไปวางไว้ในท่อลอด

และเหตุการณ์ที่ 2 เป็นเหตุการณ์ คนร้ายประมาณ 10 คน แต่งกายชุดดำปิดบังใบหน้า ปล้นรถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน 4 ประตู ขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จับลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ เข้าเวรยามอยู่ จำนวน 4 คน มัดมือมัดขาไว้ก่อนทำการปล้นรถยนต์คันดังกล่าว นำไปประกอบระเบิดคาร์บอมบ์ ในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ภายในซอยระหว่างสถานีตำรวจภูธรปะนาเระกับที่ว่าการอำเภอปะนาเระ หมู่ที่ 2 บ้านนาพร้าว ตำบลปะนาเระ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี และหลบหนีโดยมีคนร้ายอีก 1 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน มารับหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้น จนทำให้อาคารที่ทำการสถานีตำรวจภูธรปะนาเระ และทรัพย์สินของทางราชการ รถยนต์ จักรยานยนต์ ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

...

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิดและชุดพิสูจน์หลักฐานฯ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวบรวมวัตถุพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อขยายผลติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังการเดินทางสัญจรและขออภัยในความไม่สะดวกในเส้นทางดังกล่าวมา ณ โอกาสนี้ สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่มุ่งประสงค์ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะเร่งติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลพื้นที่ และร่วมกันแจ้งเบาะแสเมื่อพบเจอสิ่งผิดปกติในพื้นที่ หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิดหรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย สามารถโทรเข้ามาแจ้งได้ที่หน่วยงานความมั่นคง หรือหมายเลขสายด่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือสายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061 - 1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการสิ้นสุดคดีความครบ 20 ปี เหตุการณ์ตากใบในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.67) เวลาเที่ยงคืน เป็นเวลาสิ้นสุดของคดีความ ทางแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงต่าง ๆ เฝ้าติดตามในเรื่องของสถานการณ์ ด้านการข่าวในพื้นที่ ยกระดับในการควบคุมพื้นที่มาตรการสูงสุด

ทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอวิงวอน ไปยังพี่น้องประชาชนได้ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ รวมถึงเหตุการณ์ตากใบที่เกิดขึ้น ในปี 2547 ว่า เป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการที่ได้มีการวางแผนมาเป็นอย่างดีในการปลุกปั่น เพื่อจะให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยที่ทางเจ้าหน้าที่มีความผิดพลาดในเรื่องของการควบคุมตัว ซึ่งขณะนี้ใกล้ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ตากใบ มีผู้ที่พยายามปลุกปั่นให้พี่น้องประชาชนเข้ามารวมตัวกัน หรือการชักชวนเข้าร่วมชุมนุมตามสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอให้ท่านได้ใช้วิจารณญาณ อย่าตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ไม่หวังดี

...

สำหรับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในห้วงระหว่างนี้ โดยเฉพาะใกล้ครบคดีความ 20 ปี ตากใบ จะเห็นได้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทวีความรุนแรงมากขึ้น หากมองในทิศทางการก่อเหตุความรุนแรง ผู้ก่อเหตุพยายามสร้างสถานการณ์ทุกครั้งที่มีโอกาส เลือกเป้าหมายเจ้าหน้าที่เป็นเป้าหมายหลัก ทั้งการลอบระเบิดเจ้าหน้าที่ ซุ่มยิง ซึ่งไม่อยากให้มองว่าเป็นการเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคดีความของเหตุการณ์ตากใบ กลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามสร้างสถานการณ์ทุกครั้งเมื่อมีโอกาส ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงกำลังดำเนินการด้านยุทธวิธีในการติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีหมายจับมาดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในเรื่องของการสร้างความเข้าใจทุกฝ่ายในทุกมิติ และร่วมใจแก้ปัญหา นำพาสันติสุขคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้.