ชาวตราดแตกตื่น รถแบคโฮขุดร่องระบายน้ำ ขุดเจอ "ลูกระเบิด" สมัยสงครามที่เสื่อมสภาพแล้ว ตำรวจเร่งมาเก็บกู้ คาดมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วันที่ 20 กันยายน 2567 ศูนย์วิทยุ 191 จังหวัดตราด ได้รับแจ้งมีการขุดพบวัตถุระเบิด ริมถนนสาย 3 ตราด-คลองใหญ่ ช่วงบริเวณบ้านตรอกแซง หมู่ที่ 4 ตำบลท่าพริก อำเภอเมือง จังหวัดตราด

หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถยนต์ ไปดูแลในสถานที่เกิดเหตุ พร้อมประสาน ประสาน ร.ต.อ.เชิดพันธ์ บุญล้อม หน.ชุดเก็บกู้ระเบิด (EOD) กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด ทหารหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ตราด ร่วมตรวจสอบในที่เกิดเหตุ

...

ในที่เกิดเหตุ พบกลุ่มชาวบ้านเกือบ 20 คน ยืนมุงดูเหตุการณ์ จากนั้นตำรวจ EOD เข้าตรวจสอบวัตถุระเบิด เบื้องต้นเป็นระเบิดชนิด ค.120 เป็นเครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถัง คาดมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี เสื่อมสภาพแล้ว ตำรวจ EOD ได้ทำการเก็บกู้วัตถุระเบิดดังกล่าวไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อรอการนำไปทำลายต่อไป

วัตถุระเบิดที่พบในครั้งนี้ เนื่องจากมีรถแบคโฮมาทำการขุดลอกร่องระบายน้ำ แล้วพบอยู่ในร่องน้ำข้างทาง ส่วนที่มาคาดว่าน่ามาจากตอนปรับปรุงขยายถนน ที่มีการนำดินจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชามาถม ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการพบมาแล้วหลายครั้ง แต่ส่วนมากอยู่ในสภาพเสื่อมสภาพหมดแล้ว เพราะผ่านมาหลายสิบปีแล้ว.