คุณป้า วัย 60 ปี ร้องสื่อ หลังถูกรถทะเบียนต่างประเทศชน จนได้รับบาดเจ็บ ผ่านมา 5 เดือน คดีไม่คืบ สุดน้อยใจ ถามกลับกฎหมายทำอะไร คนไทยต้องเจ็บตัวฟรีหรือ

วันที่ 9 ก.ย. 67 ที่ จ.พัทลุง นางจรัสศรี พิศภักดิ์ หรือ ป้าแหม่ม อายุ 60 ปี ชาว อ.กงหรา จ.พัทลุง เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากผู้สื่อข่าว หลังประสบอุบัติเหตุรถยนต์ป้ายทะเบียนประเทศมาเลเซีย เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบนถนนเพชรเกษมส่วนแยก ฝั่งขาขึ้น พัทลุง-อ.ควนขนุน ท้องที่ ม.2 ต.เขาเจียก อ.เมือง จ.พัทลุง ช่วงบ่ายของวันที่ 11 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา จนแขน ขาผิดรูป ใบหน้าด้านซ้ายครูดไปกับถนน เย็บ 8 เข็ม ข้อมือหัก กระดูกขาด้านซ้ายแตกต้องเข้าเฝือก รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 4 วัน จากนั้นกลับมารักษาตัวอยู่ที่บ้าน ผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่ร่างกายยังไม่ปกติ

ป้าแหม่มเผยว่า ตอนนี้อาการดีขึ้น หลังเกิดเหตุได้ประมาณ 1 เดือน มีการไปพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองพัทลุง เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี และรถคู่กรณี เพื่อขอให้ชดใช้ในส่วนที่ได้รับความเสียหาย แต่พนักงานสอบสวนบอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวดำเนินคดียาก เนื่องจากรถที่เฉี่ยวชนเป็นรถป้ายทะเบียนต่างประเทศ และเข้าคงเดินทางกลับประเทศไปแล้ว ทำให้ตนไม่สบายใจ ถัดมาอีกเดือน ก็ติดต่อไปถามพนักงานสอบสวนอีก แต่ก็ไม่มีคำตอบใด ๆ จนผ่านมา 5 เดือน ลูกสาวบอกถือว่าฟาดเคราะห์เถอะแม่ ไหน ๆ ตำรวจก็ไม่สามารถทำอะไรได้

ป้าแหม่มยังถามด้วยว่า กฎหมายไทยหรือตำรวจทำอะไรไม่ได้เลยหรือ คนไทยต้องเจ็บตัวฟรีหรือ รถป้ายต่างประเทศชนแล้วหนีกลับประเทศ แต่ตามเอาผิดไม่ได้ มันน่าน้อยใจจริง ๆ ทั้งที่รู้ว่ารถป้ายต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องผ่านด่าน ตม. และการนำรถเข้ามาต้องมีการทำประกันก่อนเข้ามา แล้วไม่มีทางออกให้คนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตกับเรื่องนี้เลยเหรอ

...

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เบื้องต้นทราบว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ เนื่องจากชนแล้วหนี และรถที่ชนนั้นเป็นรถของชาวต่างชาติ ซึ่งได้ประสานไปยังกงสุลประจำประเทศ เพื่อสอบถามข้อมูลว่ารถที่เฉี่ยวชนใครเป็นผู้ครอบครอง เพื่อดำเนินเอาผิดต่อไป สาเหตุที่ล่าช้านั้น ตนยอมรับด้วยหลักการของการติดต่อประสานงานกับกงสุล ทำให้ขั้นตอนล่าช้า หลังจากนี้จะรีบประสานไปยังกงสุลอีกครั้ง เพื่อให้ช่วยเร่งรัดในการประสานงานต่อไป

ด้าน นายชนม์ชนันท์ โต๊ะเจ๊ะ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดพัทลุง (คปภ. พัทลุง) กล่าวว่า เบื้องต้นสำหรับเรื่องชนแล้วหนีนั้น ผู้เสียหายต้องเข้าร้องการคุ้มครองสิทธิ์ที่ได้รับกับทางสำนักงาน คปภ. พัทลุง โดยเบื้องต้นในการรักษาพยาบาล บริษัทประกันกลางชดเชยช่วยเหลือไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนต่างอย่างอื่น ค่าเสียเวลา หรือค่าดูแลผู้เสียหาย อาจจะไปติดต่อที่ยุติธรรมจังหวัด เพื่อขอให้เข้ามาดูแล.