ภูเก็ต เจอฝนเทถล่มหนักต่อเนื่อง ดินสไลด์ทับบ้านพังหลายหลังในพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง น้ำจ่อล้นคลองบางใหญ่ เทศบาลเร่งสูบออก ป้องกันย่านเศรษฐกิจกลางเมือง


ที่ จ.ภูเก็ต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 01.00 น. เรื่อยมาจนถึงรุ่งเช้าวันที่ 28 ส.ค. 67 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีฝนตกหนักและต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังรอการระบาย เช่น พื้นที่ป่าสักซอยต่างๆ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง มีน้ำท่วมขังสูง 30-40 ซม.บริเวณถนนบางสายมีต้นไม้ใหญ่ล้มพาดถนน เจ้าหน้าที่เทศบาลต้องเร่งตัดและนำออกจากผิวการจราจร เพื่อเปิดให้ประชาชนสัญจร

ขณะที่ภายในหมู่บ้านเทพบุรี ถ.รัษฎานุสรณ์ ต.รัษฎา อ.เมือง เกิดเหตุดินสไลด์จากเนินเขาด้านหลังหมู่บ้าน ทำให้หลังคาและกำแพงบ้านถูกดินทับพังเสียหาย 9 หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลรัษฎาเข้าตรวจสอบและอพยพผู้อยู่อาศัยออกจากบ้านชั่วคราว


เบื้องต้นมีอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ได้รับความเสียหายจำนวน 9 หลัง เลขที่ 15/25-15/32 และบ้านเลขที่ 15/35 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่า ดินบริเวณด้านหลังยังมีเสียงลั่นอยู่ เพื่อความปลอดภัยจึงได้ให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยได้ออกนอกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากดินอุ้มน้ำ มาเป็นเวลานาน หวั่นดินจะสไลด์จะลงมาทับอีก


สอบถามด้านนางกัญญารัตน์ จักรวาที อายุ 45 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 15/31 ซึ่งเข้ามาอยู่ได้เพียง 13 วัน และนอนอยู่ในชั้นล่างเนื่องจากจัดบ้านยังไม่เสร็จ เล่าว่าประมาณ 05.00 น. นอนอยู่ด้านล่างกันหมดเพราะเพิ่งย้ายมาแล้วได้ยินเสียงดังโครมเลยไปเปิดไฟ พอเปิดไฟก็เห็นน้ำไหลมาจากในครัวจึงพยายามพาคนออกมา ส่วนห้องข้างบนมีดินทับลงมาเปิดประตูไม่ได้

นายนพ อยู่บ้านเลขที่ 15/26 เล่าว่า น้ำบนเขาถล่มลงมาทั้งดินทั้งโคลนลงมาจากเขาเพราะเขาไม่มีต้นไม้ เมื่อก่อนมีต้นไม้แต่เขาเอาต้นไม้ออกดินก็ไม่อุ้มน้ำ เกือบปีแล้วที่เขาเอาต้นไม้ออก บ้านตนโดนหลังคาบ้านนิดหน่อยจากอิฐบล็อกบ้านอื่นที่แตกมาโดนหลังคาบ้านตน ได้ยินเสียงดัง คิดว่าฟ้าผ่า

...


ขณะเดียวกันคลองบางใหญ่ เขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นคลองที่ไหลผ่านกลางเมืองภูเก็ตปริมาณน้ำเริ่มกำลังจะเอ่อล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ตต้องนำแผงเหล็กกั้นมาปิดบริเวณจุดตัดเลี้ยวจากถนนพังงาไปยังถนนภูเก็ต แยกธนาคารชาร์ดเตอร์ แลนด์มาร์กชื่อดังของจังหวัดชั่วคราว เพื่อรอสังเกตการณ์ปริมาณน้ำในคลองบางใหญ่พร้อมกับเร่งสูบน้ำระบายอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันพื้นที่เมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นย่านการค้าที่สำคัญของจังหวัด 


เบื้องต้นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ได้รับความเสียหายจำนวน 9 หลัง 15/25-15/32 และบ้านเลขที่ 15/35 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ พบว่า ดินบริเวณด้านหลัง ยังมีเสียงลั่นอยู่ เพื่อความปลอดภัยจึงได้ให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยออกนอกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากดินอุ้มน้ำ มาเป็นเวลานาน หวั่นดินจะสไลด์ลงมาทับอีกครั้ง


สอบถามด้าน นางกัญญารัตน์ จักรวาที อายุ 45 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 15/31 ซึ่งได้เข้ามาได้เพียง 13 วัน และนอนอยู่ในชั้นล่างเนื่องจาก จัดบ้านยังไม่เสร็จ เล่าว่าประมาณ 05.00 น.นอนอยู่ด้านล่างกันทั้งหมดเลยเพราะเพิ่งย้ายมาแล้วได้ยินเสียงดังโครมก็เลยไปเปิดไฟ พอเปิดไฟก็เห็นน้ำไหลมาจากในครัวจึงพยายามพาคนมา ส่วนห้องข้างบนมีดินทับลงมาเปิดประตูไม่ได้

นายนพ อยู่บ้านเลขที่ 15/26 เล่าว่าน้ำบนเขาถล่มลงมาทั้งดินทั้งโคลนลงมาจากเขาเพราะเขาไม่มีต้นไม้ เมื่อก่อนมีต้นไม้แต่เขาเอาต้นไม้ออกดินก็ไม่อุ้มน้ำ เกือบปีแล้วที่เขาเอาต้นไม้ออก บ้านตนโดนหลังคาบ้านนิดหน่อยจากอิฐบล็อกบ้านอื่นที่แตกมาโดนหลังคาบ้านตน  ได้ยินเสียงดัง คิดว่าฟ้าผ่า