ประธานมูลนิธิ พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี วัดพระใหญ่ เขานาคเกิด ภูเก็ต ยืนยันขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง โดยสำนักงานพระพุทธศาสนา ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ เชื่อ "ดินสไลด์" ไม่น่าจะเกี่ยวกับก่อสร้างในวัด ชี้โครงสร้างขององค์พระสามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึง 10 ริกเกอร์ ด้านชาวบ้านวอน จนท.สำรวจพื้นที่รอบเขา หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย   


จากเหตุดินสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนประชาชนและวิลล่าหรู ในซอยปฏัก 2, 4 และพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย  บาดเจ็บ 19 ราย มีประชาชนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน และชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ดินสไลด์ดังกล่าว อาจเกิดจากการก่อสร้างบนวัดพระใหญ่ บนเทือกเขานาคเกิดหรือไม่ 


ล่าสุดวันที่ 26 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นไปยังสถานที่ประดิษฐานพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือพระใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาว "สุริยกันต์" จากพม่า น้ำหนักเฉพาะหินอ่อน หยกขาวประมาณ 135 ตัน หรือประมาณ 2,500 ตารางเมตร ประดิษฐาน ณ พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง รวมบริเวณลานจอดรถ และห้องน้ำ อยู่ในเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ปัจจุบันได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เกาะภูเก็ตแบบ 360 องศาได้อย่างสวยงาม

...

โดยสถานที่ก่อสร้างดังกล่าวอยู่ริมหน้าผาที่มีความลาดชันเป็นอย่างมาก พบมีการนำสแลนสีเขียวกั้นปิดบริเวณริมหน้าผาไว้ โดยใช้แบริเออร์สีขาวปิดอีกชั้น  พื้นที่โดยรอบมีการนำดินลูกรังบดอัดและโรยปิดทับด้วยหินอีกชั้น เมื่อมองลงไปด้านล่างจะเห็นบริเวณที่เกิดเหตุดินโคลนถล่มท้ายซอยปฏัก 2 หลังวัดกะตะ และบริเวณใกล้เคียงพบเจ้าหน้าที่ของบางหน่วยงานเข้ามาสำรวจบริเวณลานจอดรถของวัด แต่ไม่มีใครที่จะพูดถึงภัยพิบัติที่เกิดขึ้น จนกลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

 

สอบถามนายสุพร วนิชกุล ประธานมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ โดยไม่อนุญาตให้บันทึกเสียง ยอมรับว่า ใต้ฐานพระใหญ่มีการก่อสร้างจริง ก่อนหน้านี้ใช้เป็นพื้นที่ให้พระสงฆ์ในวัดสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม แต่ตอนนี้ปิดปรับปรุงเพื่อนำหินอ่อนมาประดับให้ดูดี ส่วนอีกจุดที่เป็นโครงเหล็ก เดิมทีเป็นอาคารให้พระสงฆ์สวดมนต์และปฏิบัติธรรม แต่ตอนนี้กำลังรื้อออก ส่วนพระพุทธรูปขนาดกลางที่อยู่ด้านข้าง จะย้ายไปประดิษฐานอีกที่หนึ่ง


ในส่วนการก่อสร้างที่ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ไม่ได้ขออนุญาต ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสุพร ยืนยันว่า ขออนุญาตถูกต้อง ก่อนหน้านี้ใบอนุญาตมีอายุ 5 ปี ต่ออายุไปทั้งหมด 4 ครั้ง รวม 20 ปี แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาขอใบอนุญาตระยะยาว 30 ปี หน่วยงานหลักในการดำเนินคือสำนักงานพระพุทธศาสนา ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้

      

สำหรับข้อกังวลของชาวบ้าน ยอมรับว่า วิศวกรก็เป็นห่วง แต่ตนคิดว่าสาเหตุการเกิดดินสไลด์ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับก่อสร้างภายในวัด เพราะโครงสร้างขององค์พระสามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึง 10 ริกเกอร์ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียด

  

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจรอบบริเวณเทือกเขานาคเกิด ซึ่งมีร่องรอยดินถล่มลงมาหลายจุด และมีน้ำไหลผ่านโขดหินตลอดเวลาอย่างไม่ขาดสาย ได้พบชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆ และใต้เทือกเขา อยากฝากถึงทางเจ้าหน้าที่ให้สำรวจเทือกเขานาคเกิดบริเวณรอบๆ ว่ามีความปลอดภัยกับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ด้านล่างของเทือกเขานาคเกิดหรือไม่ เพราะในขณะนี้ฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ และดินได้อุ้มน้ำไว้อยู่แล้วเป็นจำนวนมาก ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก.