รอง ผวจ.ภูเก็ต ประกาศพื้นที่ประสบภัยดินโคลนถล่มพื้นที่ ต.ฉลอง ต.กะรน หลังพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย คาดยังสูญหายอีก 2 บ้านพักเสียหายกว่า 50 หลัง เดือดร้อนกว่า 250 ครัวเรือน ขอเงินเยียวยา


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 67 จังหวัดภูเก็ตสรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินโคลนถล่มในพื้นที่ปฏักซอย 2 และปฏักซอย 8 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 10 ราย ประกอบด้วย ชาวรัสเซีย เพศชาย 1 ราย เพศหญิง 1 ราย หญิงชาว จ.สกลนคร 1 ราย ชาวเมียนมา เพศชาย 3 ราย เพศหญิง 4 ราย คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีก 2 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหา  


สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยและภัยพิบัติดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหายในพื้นที่ ต.ฉลอง ต.กะรน ซึ่งนับว่าเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงอีกครั้งหนึ่งของ จ.ภูเก็ต นอกเหนือจากภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งทะเลอันดามันเมื่อปลายปี 2547 ที่ผ่านมา นายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.ภูเก็ต ปฏิบัติราชการแทน ผวจ.ภูเก็ต และผู้อำนวยการจังหวัดได้ออกประกาศอ้างถึงหนังสือในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตด่วนที่สุด ที่ ภก (กปภจ) 0021/ว0135 ลงวันที่ 21 ส.ค. 67 แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ประกอบกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตได้ติดตามปริมาณฝนสะสมและวัดปริมาณน้ำฝนสะสม พบว่าสถานีบ้านกะรน ต.กะรน อ.เมือง วัดปริมาณน้ำฝนได้ 178.00 มม. และสถานีบ้านนาใหญ่ ต.ฉลอง อ.เมือง วัดปริมาณน้ำฝนได้ 91.00 มม.


ทั้งนี้สถานการณ์และพื้นที่ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 เวลา 22.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต สะสมต่อเนื่องถึงวันที่ 23 ส.ค. 67 ส่งผลให้ฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมขัง น้ำรอระบาย น้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต ดังนี้ ต.ฉลอง บริเวณแถวตลาดแม่สมจิตร ถนนหลวงพ่ออ้วนตรงข้ามกับโรงแรมออร์คิด บริเวณทางขึ้นพระใหญ่ พื้นที่หมู่บ้านฉลองสุข บริเวณไฟแดงวัดใต้ เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันออกแยกโคกโตนด เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ซอยธนูเทพ ซอยปราโมทย์ หมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮาส์ หน้าโลตัสฉลอง และในส่วนของ ต.กะรน พื้นที่ซอยหลวงพ่อฉ้วน บางลากะรน พื้นที่ซอยปฏัก 2 พื้นที่ซอยปฏัก 10 พื้นที่ซอยปฏัก 18 พื้นที่ซอยปฏัก 15 พื้นที่โคกโตนด-กะตะ ซอย 2 บริเวณหน้าดับเพลิงโคกโตนด กะตะ พื้นที่ซอยปฏัก 4 เส้นทางหน้าโรงแรมบียอนกะตะ บริเวณซอยเกศขวัญ กะตะ ในส่วนของ ต.ราไวย์ อ.เมือง พื้นที่บ้านไสยวน พื้นที่บ้านในหาน

...


ต่อมา เวลา 05.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 67 เกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน บริเวณชอยปฏัก 2 หลังวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) ต.กะรน อ.เมือง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต เทศบาลตำบลกะรน มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต

ทีมกู้ชีพ ทีมกู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย เบื้องต้นได้รับรายงานเหตุด่วนสาธารณภัยจากอำเภอเมืองภูเก็ต พบว่ามีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย นำส่งรักษาตัวที่ รพ.ฉลอง จำนวน 11 ราย ส่งต่อ รพ.วชิระภูเก็ต 2 ราย บาดเจ็บปานกลาง 3 ราย รักษาตัวที่ รพ.ฉลอง 2 ราย ส่งต่อ รพ.วชิระภูเก็ต 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 13 ราย ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนทรัพย์สินต่างๆ ของประชาชน เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายกว่า 50 หลัง และมี 250 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง