นาทีชีวิต ช่วยฝูงวาฬฝูงเพชฌฆาตเล็ก 5 ตัว ว่ายวนเวียนมุ่งเข้าฝั่งไม่ยอมว่ายออกทะเล เหมือนรอเพื่อนที่หายไป 1 ตัว สุดท้ายนำขึ้นเรือ 3 ลำ ปล่อยกลับคืนสู่ทะเลลึกสำเร็จ และเสียชีวิตไป 1 ตัว

จากกรณีเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 3 ส.ค. 67 พบวาฬเกยตื้นบริเวณป่าชายเลน อ่าวท่าเล บ้านอ่าวกุ้ง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ชาวบ้านได้ช่วยกันดูแล รอจนน้ำขึ้นถึงตัว และตรวจสอบพบว่า มีวาฬทั้งหมด 6 ตัวติดอยู่ที่ป่าโกงกาง และเสียชีวิตแล้ว 1 ตัว ซึ่งคาดว่า วาฬดังกล่าว เป็นวาฬเพชฌฆาตเล็ก (Pygmy killer Whale, Feresa attenuate) จะพบที่น้ำลึกในเขตร้อนถึงอบอุ่น อยู่ระหว่างเส้นรุ้งที่ 40oN-35oS ไม่ค่อยพบใกล้ฝั่ง ยกเว้นชายฝั่งที่มีน้ำลึกและใส ประเทศไทยเคยพบซากเกยตื้นที่ จ.เพชรบุรี และตรัง ซึ่งวาฬที่พบดังกล่าวอาจจะหลงฝูงหรือถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง แต่โชคดีที่มีชาวบ้านพบ จำนวน 6 ตัว แต่เสียชีวิตไป 1 ตัว จึงประสานเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทางทะเลหายากสิรีธารเข้าช่วยเหลือเป็นการด่วน


ต่อมา นายเทิดศักดิ์ มิตรวงค์ ประมงอำเภอถลาง พร้อมนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทางทะเลหายากสิรีธาร นายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่บริษัทปัญญาฟาร์ม ศูนย์ฝึกจับและวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้ จำกัด อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม นั่งเรือมาที่อ่าวท่าเล บ้านอ่าวกุ้ง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง

...


จากนั้น เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางธรรมชาติและชายฝั่ง พร้อมศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทางทะเลหายากสิรีธาร ได้เข้ามาที่เกิดเหตุ และนำวาฬ 1 ตัวซึ่งพบว่ามีอาการอ่อนเพลียมาให้น้ำตาลกลูโคสและน้ำเกลือ ส่วนที่เหลือได้ว่ายน้ำวนเวียนอยู่บริเวณหน้าป่าโกงกาง ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือต้อนไม่ให้ฝูงวาฬเข้าฝั่ง

   

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันนี้ 3 ส.ค. 67 วาฬเพชฌฆาตเล็ก จำนวน 5 ตัวซึ่งรอดชีวิต ยังคงว่ายวนเวียนเข้าหาฝั่งตลอดเวลา ทั้งที่เจ้าหน้าที่ และชาวประมง ใช้เรือหางยาวช่วยกันและต้อนให้ออกไปยังทะเลลึก แต่ฝูงวาฬเพชฌฆาตเล็ก 5 ตัว ก็ยังดื้อดึงไม่ยอมออกไปยังน้ำลึก ว่ายวนเวียนเข้าฝั่ง ลักษณะเหมือนรอคอยเพื่อนที่หายจากกลุ่มไป 1 ตัว


เวลาผ่านไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านได้ตัดสินใจ แบ่งเรือเป็น 3 ลำ และลงไปในทะเลเพื่ออุ้มวาฬเพชฌฆาตเล็กทั้ง 5 ตัว ขึ้นบนเรือ เนื่องจากในขณะนั้น น้ำทะเลได้ลดลง และหวั่นว่าวาฬเพชฌฆาตเล็ก ทั้ง 5 ตัว เกยหาดหลังจากน้ำลด และไปติดป่าโกงกาง จนเสียชีวิตเหมือนตัวแรก ก่อนที่นำขึ้นเรือประมงทั้ง 3 ลำมุ่งหน้าออกไปกลางทะเลลึกบริเวณร่องน้ำหน้าเกาะนาน ใช้เวลาชั่วโมงเศษ จึงสามารถช่วยเหลือวาฬทั้ง 5 ตัว กลับสู่ทะเลลึกได้ ทุกคนต่างดีใจ 


สำหรับวาฬเพชฌฆาตเล็กตัวที่เสียชีวิต ได้นำเข้าฝั่ง และรถของมูลนิธิกุศลธรรมได้ไปส่งยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ที่อ่าวมะขาม ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต ต่อไป