"ภูเก็ต" สรุปความเสียหายน้ำทวม จากฝนถล่ม น้ำป่าหลาก หลายจุดของจังหวัด ประกอบด้วย 2 อำเภอ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 740 ครัวเรือน โดยมีผู้ได้รับความเดือดร้อน 1,468 คน ขณะที่ "ผู้ว่าฯ" นำจิตอาสาลุยบิ๊กคลีนนิ่ง พร้อมแจกเสบียงเพื่อช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบ จ่อถอดบทเรียนฝนตกหนักกลางคืน ย้ำต้องมีระบบเตือนภัยที่ดีกว่านี้

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 ที่ จ.ภูเก็ต หลังเกิดฝนตกหนักและต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมรอการระบาย น้ำป่าไหลหลากจากภูเขา บ้านเรือนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ ประกอบด้วย เมืองภูเก็ต อำเภอถลาง และอำเภอกะทู้ ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โคลนที่มากับกระแสน้ำไหลลงมาจากภูเขาพัดเข้าบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก 


โดยเฉพาะพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ หมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง ทรัพย์สินภายในบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากน้ำ หลังจากฝนหยุดตก สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในหลายๆ จุด แต่ยังคงมีในบางพื้นที่ เช่น บ้านดอน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง บ้านป่าสัก ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง รถไม่สามารถเข้าไปตามหมู่บ้านหรือชุมชนที่มีน้ำท่วมขังดังกล่าวได้ รถชนิดต่างๆ ที่จอดอยู่ขณะเกิดน้ำท่วมยังคงไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ได้ ชาวบ้านรอการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

...


ต่อมา นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ภูเก็ต นำหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สภ.กมลา ปภ.ภูเก็ต กาชาดจังหวัดและจิตอาสา เป็นต้นนำเสบียงและถุงยังชีพไปแจกจ่ายพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ จากนั้นได้ร่วมกันบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดเศษซากปรักหักพังและโคลนที่มากับกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากจากภูเขาลงมายังพื้นที่ราบลุ่ม ทำให้บ้านเรือนและร้านค้าต่างๆ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง


นายโสภณ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการถอดบทเรียนกรณีฝนตกหนักและต่อเนื่องในช่วงกลางคืน เราต้องมีระบบเตือนภัยที่ดีกว่านี้ ขณะเดียวกันเนื่องจากฝนแล้งในพื้นที่มานาน ทำให้ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีน้ำท่วมจากปริมาณฝน 330 มิลในพื้นที่ของ ต.กมลา อ.กะทู้ และพื้นที่อำเภอถลาง โดยพื้นที่อำเภอถลางเริ่มมีน้ำลด มีบ้านดอนและโคกโตนดยังคงมีน้ำท่วมขัง เรากำลังเร่งผลักดันน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด หลังจากนี้ไปได้มอบให้นายอำเภอแต่ละพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป


ขณะที่พื้นที่บ้านดอน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หนึ่งในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังรอการระบาย ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้าไปยังชุมชนหรือบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยชาวบ้านต่างต้องเดินลุยน้ำออกจากบ้าน เพื่อมายังถนนเทพกระษัตรีไปทำงาน โดยมีแรงงานชาวเมียนมานับร้อยต่างอพยพจากบ้านเรือนในพื้นที่บ้านดอนไปพักอาศัยอยู่ที่วัดบ้านดอนเป็นการชั่วคราว เพื่อรอน้ำลด 


 

ขณะที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้สรุปสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังรอระบายในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต โดยฝนหยุดตกในทุกพื้นที่ ปริมาณน้ำที่ท่วมขังลดลง เหลือเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนของการคมนาคมทางบก ถนนเส้นทางหลัก ทางหลวงหมายเลข 402 ขาเข้าและขาออกสามารถสัญจรได้ปกติ การคมนาคมทางอากาศ เครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติแล้วเช่นกัน


ทั้งนี้จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น มี 2 อำเภอ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 740 ครัวเรือนและประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,468 คน โดยแยกเป็น อำเภอกะทู้ ได้รับความเสียหาย 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน 4 ชุมชน พื้นที่ตำบลกะทู้ ในเขตเทศบาลเมืองกะทู้ 4 ชุมชน คือ ชุมชนปั๊กกั้วหลาว ชุมชนภักดี ชุมชนบ้านเหนือ และชุมชนน้ำตกกะทู้ และตำบลกมลา 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1-6 ความเสียหายเบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อน 45 คน 50 ครัวเรือน

...


นอกจากนั้นอำเภอถลาง ได้รับความเสียหาย 5 ตำบล 35 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลศรีสุนทร 8 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-8 ตำบลเทพกระษัตรี 11 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-11 ตำบลเชิงทะเล 6 หมู่บ้าน หมู่ที่ 1-6 ตำบลป่าคลอก 9 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-9 ตำบลสาคู 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 5 เบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 1,423 คน 690 ครัวเรือน