ชาวภูเก็ต ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนหลังถูกน้ำท่วม น้ำป่าหลากซ้ำ โดยหลายหลังคาเรือนถูกโคลนที่มากับน้ำป่าจนเกิดความเสียหาย จนท.ต้องเร่งช่วยเหลืออีกแรง เพราะยังหวั่นอาจเกิดภัยพิบัติซ้ำ


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 67 จากกรณีฝนตกหนัก น้ำไหลหลากจากภูเขา จนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะ 3 อำเภอ ที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย น้ำป่าไหลหลากซ้ำ ทำให้มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบและมีทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ทั้งบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะบริเวณถนนเทพกระษัตรี ซึ่งเป็นถนนสายหลักเข้าออกเมือง ซึ่งจุดที่มีน้ำท่วมขังมากที่สุดจะอยู่ที่บริเวณหน้าโรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต ถ.เทพกระษัตรี ต.เกาะแก้ว อ.เมือง วัดท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เส้นทางลัดโรงเรียนนานาชาติ-บ้านนาเกาะ ถ.กมลา-หาดป่าตอง หน้าภูเก็ตแฟนตาซี ต.กมลา อ.กะทู้ ถนนหน้าบลูทรี ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เป็นต้น ส่วนพื้นที่บ้านหัวควน ต.กมลา อ.กะทู้ มีบ้านเรือนและรถยนต์ได้รับความเสียหาย สภ.ป่าตอง และ สภ.ถลาง อ.ถลาง มีน้ำท่วมขัง 


ต่อมาช่วงบ่ายของวันเดียวกัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ฝนในหลายพื้นที่เริ่มหยุดตก ทำให้น้ำเริ่มระบายได้เร็วขึ้น รถสัญจรไปมาได้ แต่ยังเคลื่อนตัวได้ช้าๆ เนื่องจากปริมาณรถที่สะสมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะถนนเทพกระษัตรี เส้นทางเข้าออกเมืองภูเก็ต ขณะเดียวกันเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ แม้ว่าระดับน้ำในคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลักที่นำน้ำจากหลายพื้นที่ออกทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน มีปริมาณในลำคลองค่อนข้างสูง เจ้าหน้าที่ต่างคอยดักเก็บขยะที่ไหลมากับน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวก ขณะที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เชิงเขาในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ ประสบกับปัญหาน้ำป่าไหลหลากเข้าบ้านเรือน มีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ต้องเร่งทำความสะอาด ไม่ต่างจากพื้นที่บ้านหัวควน ต.กมลา อ.กะทู้ แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ยังประสบปัญหาดินโคลนที่ไหลเข้ามาในบ้านเรือนและร้านค้าริมถนนเป็นจำนวนมาก ต้องเร่งทำความสะอาดเช่นกัน 

...


ขณะที่ประชาชนต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือน หลังฝนหยุดตก น้ำหยุดหลาก โดยมีร้านค้าต่างๆ ที่ถูกโคลนที่มากับน้ำไหลหลากจากภูเขา ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง หมู่บ้านถูกน้ำท่วมและมีโคลนไหลหลากมากับกระแสน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างหนัก ซึ่งมีบ้านได้รับความเสียหาย กระแสน้ำซัดกำแพงหมู่บ้านบางส่วนพัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน 


ส่วนพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำไหลหลากจากภูเขา ทำให้โคลนที่มากับน้ำแห้งติดอยู่ตามผิวการจราจรและบ้านเรือน ตลอดจนร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ อบต.กมลา ต้องนำรถฉีดน้ำออกให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการเปิดผิวการจราจรที่มีโคลน ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 


โดย พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก.สภ.กมลา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบบ้านเรือนต่างๆ ของพี่น้องประชาชน เพื่อให้การช่วยเหลือ โดยในวันที่ 1 ก.ค. จะมีการทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์แต่ละพื้นที่ ร่วมกับทัพเรือภาค 3 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่