จนท.อุทยานหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ช่วยลูกพะยูนวัยเด็ก เกยตื้นริมหาดอ่าวทึง พร้อมติดตามใกล้ชิดหวังว่าจะได้พบแม่ในทะเล และไม่ใช่ลูกของพะยูนเพศเมียที่พบติดอวนปูตายเมื่อ 2 วันก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ วันที่ 25 มิ.ย. 2567 มีคลิปนาทีที่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กำลังช่วยกันนำลูกพะยูน เพศผู้ ปล่อยกลับลงสู่ทะเลบริเวณอ่าวทึง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า ลูกพะยูนตัวดังกล่าว มาเกยตื้นอยู่ตรงชายหาด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่าน วัดขนาดตัวยาว 1 เมตร รอบลำตัววัดได้ 60 ซม. น้ำหนักประมาณ 30 กก. โดยลูกพะยูนตัวดังกล่าว ยังมีชีวิตอยู่ขณะเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ หลังปล่อยกลับลงสู่ทะเลลูกพะยูนตัวนี้ ก็ว่ายน้ำออกสู่ทะเลได้ตามปกติ


นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หน.อุทยานฯ เผยว่า ลูกพะยูนตัวนี้ถือว่าโชคดีที่ เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือได้ทัน ทำให้ยังมีชีวิตรอด ซึ่งหลังปล่อยกลับลงสู่ทะเลก็ยังมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง ว่ายน้ำได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุที่เกยตื้น อาจเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงมีลมมรสุม คลื่นซัดแรง อาจพาให้ลูกพะยูนเข้ามาใกล้แนวชายฝั่งได้ และเชื่อว่าเป็นลูกพะยูนตัวที่ทางอุทยานฯ บินสำรวจพบหากินอยู่แถบนี้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 

...


ส่วนจะเป็นลูกของพะยูนเพศเมียที่ถูกพบติดอวนปูชาวบ้านตายที่หาดอ่าวนาง เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาหรือไม่ ยังไม่แน่ใจ แต่ก็อาจเป็นไปได้ เพราะหากลูกพะยูน ว่ายหากินอยู่กับแม่ อาจจะไม่เกยตื้นแบบนี้ก็ได้ ตอนนี้ตนประสานไปที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ตรัง เพื่อขอให้ตรวจสอบซากพะยูนที่ตายก่อนนี้ ว่าเคยผ่านการมีลูกมาแล้วหรือไม่ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยลาดตระเวนตลอดแนวชายหาดใกล้เคียง และบินโดรนติดตามลูกพะยูนตัวนี้ ว่ายังว่ายหากินอยู่ตัวเดียวหรือไม่ หรือกลับไปอยู่กับแม่มันแล้ว