ผงะ สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทย หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่  วิกฤติหนักมาก เมื่อใต้ทะเลขาวโพลน และมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น อุทยานฯ ต้องสั่งปิด 3 จุดดำน้ำ "เกาะพีพี" เริ่ม 30 มิ.ย.นี้ 

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 67 สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทย ยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยล่าสุด จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ลงดำน้ำสำรวจแนวปะการังตามจุดดำน้ำรอบเกาะพีพี แหล่งท่องเที่ยวดังระดับโลก โดยพบว่าบริเวณอ่าวโละบาเกา ถ้ำไวกิ้ง (ด้านทิศเหนือ) และหน้าอ่าวปิเละ พบแนวปะการังเกือบ 100% กลายสภาพเป็นสีขาวโพลนไปทั้งหมด ทั้งปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเล และยังมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น ถือเป็นวิกฤติปะการังฟอกขาวครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา และยังมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากขึ้น 


ซึ่งแต่เดิมบริเวณเกาะพีพี จะไม่ค่อยปรากฏรายงานวิกฤติปะการังฟอกขาว ซึ่งการสั่งปิดจุดดำน้ำในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ทำให้ทางอุทยานฯ ต้องออกประกาศปิดจุดดำน้ำตื้นบริเวณอ่าวโละบาเกา ถ้ำไวกิ้ง (ด้านทิศเหนือ) และหน้าอ่าวปิเละ ของเกาะพีพี เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

...


นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผยว่า สถานการณ์ที่พบก่อนหน้านี้ จะพบเจออยู่ตามเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ในส่วนของเกาะพีพี ยังไม่พบว่ารุนแรงมาก จนกระทั่งมีการสำรวจล่าสุด พบว่าปะการังหลายจุดเริ่มเจอสถานการณ์ฟอกขาวรุนแรงแล้ว จึงต้องสั่งปิดพื้นที่ งดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวไว้ก่อน เพราะเกรงจะไปกระทบต่อระบบนิเวศของแนวปะการัง อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาวรุนแรงขึ้น และต้องการให้ปะการังมีเวลาได้ฟื้นตัว ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของแนวปะการัง รวมถึงปัจจัยอุณหภูมิน้ำทะเลด้วย.