ระทึก เกิดไฟป่าพรุควนเคร็ง เพลิงผลาญแนวป่าไปแล้วกว่า 100 ไร่ จนท.ต้องระดม เฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินเพื่อเร่งทิ้งน้ำสกัดกว่า 25 เที่ยวบิน หวังชะลอไม่ให้ไฟลุกลามขยายเป็นวงกว้าง เพราะเป็นทุ่งหญ้าและกระแสลม ทำให้การควบคุมทำได้ยาก


เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 67 ที่ จ.นครศรีธรรมราช ได้เกิดเหตุไฟป่าเข้าทำลายป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่หมู่ที่ 13 ตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นจุดห่างไกลจากแหล่งน้ำดิบ เจ้าหน้าที่สถานีดับไฟป่าต้องประสานขอความช่วยเหลือเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเร่งดำเนินการทิ้งน้ำบริเวณจุดที่ไฟป่ากำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงกว่า 25 เที่ยวบิน เพื่อชะลอไม่ให้ลุกลามขยายเป็นวงกว้าง

ขณะที่ภาคพื้นดิน มีเจ้าหน้าที่จากสถานีดับไฟป่าพรุควนเคร็ง สตูล พังงา ตรัง น้ำตกโยง กระบี่ และนครศรีธรรมราช กำลังเข้าพื้นที่เร่งสกัดดับไฟป่าป้องกันแนวไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด แต่การดำเนินการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่บางจุดเป็นทุ่งหญ้าซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี รวมกับสภาพอากาศแห้งแล้ง ร้อนจัด และมีกระแสลมแรงเปลี่ยนทิศตลอดเวลาจึงทำให้การควบคุมไฟทำได้ยาก โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้ เพื่อป้องกันการปะทุใหม่

...


ด้าน นางศลิตา เสนา นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่มีหลายจุด โดยบางจุดดับสนิทแล้ว หลังจากหมดเชื้อเพลิงแต่บางจุดยังคงให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อาสาสมัครและชาวบ้านในพื้นที่ยังคงติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตแนวดำป้องกันการปะทุซ้ำรอบใหม่ ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการดับไฟป่าค่อนข้างลำบาก เนื่องจากลมกระโชกแรง และสภาพในพื้นที่เป็นป่าราโพ และป่าเสม็ดบางส่วนซึ่งมีหญ้าแห้งจำนวนมาก ประกอบกับในป่าพรุที่เกิดไฟป่าไม่มีน้ำมาใช้ในการดับไฟ ล่าสุดมีพื้นที่ป่าพรุได้รับความเสียหายเกือบ 100 ไร่ สำหรับสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่า เกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งหมด.