นักท่องเที่ยวตื่นเต้นเจอ "วาฬโอมูระ" วาฬสายพันธุ์หายาก ที่คล้ายคลึงกับ "วาฬบรูด้า" แหวกว่ายอวดโฉมกลางทะเลอันดามัน ระหว่าง "เกาะเฮ" และ "เกาะราชา" จ.ภูเก็ต   

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยคลิปภาพวาฬโอมูระ กำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต พร้อมระบุว่า "นี่คือทะเลภูเก็ต ชาวเรือสปีดโบ๊ตพบวาฬโอมูระกำลังว่ายน้ำอวดโฉมต่อสายตานักท่องเที่ยว ระหว่างเกาะเฮ และเกาะราชา อ.เมืองภูเก็ต นี่เป็นภาพที่สุดแสนประทับใจสำหรับผู้ที่พบเห็น" โดยในคลิปจะได้ยินเสียงนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างชาติ ส่งเสียงร้องด้วยความดีใจที่ได้เห็นวาฬโอมูระ ซึ่งนับว่าเป็นภาพที่น่าประทับใจและหาชมได้ยากนัก

ทั้งนี้ วาฬโอมูระจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยในทะเล ซึ่งตัวโตเต็มวัยจะมีขนาด 10-11.5 เมตร น้ำหนักไม่เกิน 20 ตัน เป็นวาฬสายพันธุ์หายากที่มีความคล้ายคลึงกับวาฬบรูด้า ถูกค้นพบครั้งแรกจากซากของมันในปี ค.ศ.2003 จากซากยังพบว่ามีความต่างจากวาฬบรูด้า โดยวาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า รอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80-90 รอยจีบ มีครีบหลังที่สูงกว่า และมีความโค้งน้อยกว่าวาฬบรูด้า วาฬโอมูระมีสันบริเวณตรงกลางของส่วนหัว 1 สัน โดยพฤติกรรมของวาฬโอมูระนั้น เนื่องจากวาฬพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์หายาก จึงไม่สามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่แน่นอน ในส่วนของถิ่นที่อยู่อาศัยของมันก็ยังคงสรุปไม่ได้ เพราะบางครั้งเราก็จะเห็นตามสถานที่ที่ไม่น่าจะพบเจอมัน ปัจจุบันวาฬโอมูระคงจะเป็นวาฬที่ใกล้สูญพันธุ์

อย่างไรก็ตามวาฬตัวดังกล่าวที่พบ กำลังแหวกว่ายอยู่กลางทะเลอันดามัน ซึ่งในคลิปยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นวาฬโอมูระหรือวาฬชนิดใดกันแน่ ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของนักวิชาการทางทะเล

...