ภูเก็ต-ปศุสัตว์ภูเก็ต นำทีมลุยตรวจปางช้างนักธุรกิจชาวสวิสฯ ที่ตกเป็นข่าว "เตะหมอ" สแกนเทียบไมโครชิปตรงทั้ง 14 เชือก อีก 1 เชือกรักษาตัว รพ.ช้างกระบี่ และมีใบอนุญาตการเปิดปางช้างถูกต้องตามกฎหมาย 

จากกรณีที่แพทย์หญิงโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในภูเก็ต ร้องเรียนและแจ้งความดำเนินคดีชาวชายชาวต่างชาติทำร้ายร่างกาย โดยเตะเข้าที่หลัง ขณะที่นั่งชมพระจันทร์ ที่ริมชายหาดสาธารณะอ่าวยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยอ้างว่าสะดุดไปโดนแพทย์หญิง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นกระแสสังคมอยู่ในขณะนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ชายชาวต่างชาติคนดังกล่าวเป็นเจ้าของปางช้าง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ปางช้างในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอถลาง และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบไมโครชิปที่ฝังอยู่ในตัวช้าง เพื่อเทียบหาหลักฐานต่างๆ โดยมีพนักงานที่ดูแลช้างของปางคอยลำเลียงช้างแต่ละเชือกมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวที่ปางช้าง 

...

จากการตรวจสอบ พบว่าชิปที่ตัวช้างยืนยันหลักฐานของช้างครบทั้ง 14 เชือกถูกต้อง อีก 1 เชือกรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ช้างใน จ.กระบี่ 

ส่วนกรณีการตรวจสอบใบอนุญาตการเปิดปางช้างกับท้องถิ่น ปรากฏว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย