ปัญหาของการอยู่ร่วมกับคนในชุมชนกับโรงงานอุตสาหกรรมนั้นส่วนมากมักเกิดขึ้นหากไม่มีการสื่อสาร จากบริษัทหรือโรงงานไปถึงประชาชนที่อยู่รายรอบโรงงาน

ซึ่งปัญหาหลักที่พบเห็นจะเป็นเรื่องของน้ำเสีย กลิ่น ละอองฝุ่น ชาวบ้านส่วนมากตั้งคำถามไปยังโรงงานว่าบริษัทหรือโรงงานมาหาผลประโยชน์ในพื้นที่แล้วชาวบ้านที่อยู่รอบๆได้อะไรบ้าง บริษัทสนใจชุมชนบ้างหรือเปล่า

หลังหน่วยงานได้รับการร้องเรียนเรื่องกลิ่นโรงงานอุตสาหกรรม ที่เข้ามารับซื้อปาล์มน้ำมันในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย และพื้นที่ใกล้เคียงพร้อมผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

ล่าสุดได้มีคณะกรรมการจัดการปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม

จากนั้นเป็นต้นมาปัญหาชาวบ้านกับโรงงานก็มีผลคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี ชาวบ้านเข้าใจโรงงาน โรงงานเข้าใจชาวบ้าน

กิจกรรมต่อยอด พีพีพีจับมือพี่ๆสอนน้อง จึงเกิดขึ้นในหมู่บ้านรอบโรงงาน

โดย นางสาวศิริกัลยา ศุนาลัย ผู้จัดการฝ่ายบริหารความยั่งยืนองค์กร พร้อมกับทีมเจ้าหน้าที่มวลชนสัมพันธ์ (CSR) บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่หมู่ 5 บ้านหินปิด ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชาวชุมชน บ้านหินปิด ร่วมกันจัดกิจกรรม “พีพีพี จับมือพี่สอนน้อง” ครั้งที่ 1

“กิจกรรมพีพีพีจับมือพี่สอนน้อง จัดที่ศาลาหมู่บ้าน ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-17.00 น. ประกอบด้วย สอนหนังสือน้อง งานศิลปะ ความรู้รอบตัว ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ทำขนม ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาในทักษะความรู้ ให้กับเด็กๆในชุมชนรอบโรงงานหมู่ 5 ซอยหินปิด ในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6” น.ส.ศิริกัลยากล่าว

นายธิรวัฒน สุดจันทร์ นายก อบต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประ จวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังแต่ง ตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหาเหตุ เดือดร้อนรำคาญที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในเขตรับผิดชอบ

...

พบว่า บรรยากาศการอยู่ร่วมกันระหว่างโรงงานกับชุมชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ลดปัญหาความขัดแย้ง โดยใช้แนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

เป็นตัวอย่างการเกื้อกูล ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นับเป็นการอยู่ร่วมกัน ในสังคมได้อย่างดี.

มานพ ฟูเฟื่อง