สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเก็บคราบน้ำมันตามแนวชายหาดในยาง หลังคลื่นซัดมาเกย ผลตรวจสอบพบ สัตว์ทะเล เช่น เต่า และปลา ได้รับผลกระทบตายไปบางส่วนแล้ว

จากกรณีที่มีคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยชายหาด เมื่อกลางดึกวันที่ 3 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงน้ำใหญ่และคลื่นแรง โดยคราบน้ำมันจับเป็นก้อนๆ กระจายอยู่ตามแนวชายหาด เช่น หาดไม้ขาว ระยะทางราว 5.42 กม. หาดในยาง ระยะทางราว 3.66 กม. หาดลายัน ระยะทางราว 1 กม และหาดในทอน ระยะทางราว 1 กม. ซึ่งเป็นชายหาดแนวฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ต โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเร่งจัดเก็บ แต่ต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากมีปริมาณค่อนข้างมาก เพราะคลื่นยังคงซัดคราบน้ำมันลักษณะเป็นก้อน และขยะทะเลที่ถูกเคลือบด้วยน้ำมันเข้ามายังชายฝั่งตลอดเวลา ทำให้ชายหาดสกปรกและไม่สวยงาม

...

ล่าสุด เมื่อช่วงสายวันที่ 5 ส.ค.66 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดเก็บขจัดคราบน้ำมันดังกล่าว โดย นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นน้ำมันเตาที่ถูกเรือขนาดใหญ่ปล่อยลงทะเล และถูกคลื่นซัดกลับมายังชายฝั่ง ลักษณะเช่นนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงมรสุม โดยทางอุทยานฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำหาดต่างๆ ในความรับผิดชอบแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำทะเลในระยะนี้ จนกว่าจะเก็บกวาดคราบน้ำมันและเศษขยะที่เปื้อนคราบน้ำมันออกจากชายหาดทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพราะมีจำนวนค่อนข้างมาก และยังอยู่ในช่วงมรสุม

นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันดังกล่าว ส่งตรวจสอบในห้องปฏิบัติการว่าเป็นน้ำมันชนิดใด และจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่อย่างไร เพื่อจะได้หาแนวทางในการป้องกันต่อไป ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมด้วยพบสัตว์ทะเล เช่น เต่าทะเล และปลาทะเล ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันดังกล่าวติดตามตัว ส่งผลให้ตายจำนวนหนึ่ง.

...