มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ที่ภูเก็ต จนท.ค้นหาวันที่ 2 นักท่องเที่ยวชาวเซเนกัล ถูกคลื่นซัดจมน้ำหาดฟรีดอม

ลักษณะอากาศทั่วไป (29 กรกฎาคม 2566)

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณมีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยงวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่หาดฟรีดอม ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวจมน้ำ สามารถช่วยนำขึ้นฝั่งได้ 1 ราย และอีก 1 รายโดนคลื่นซัดจมหายไป ทราบชื่อคนสูญหายคือ นายเชคูนา บา อายุ 22 ปี สัญชาติเซเนกัล

...

ล่าสุดเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 2566 เทศบาลตำบลกะรน ได้เปิดตั้งศูนย์เฉพาะกิจการค้นหา นายเชคูนา บา ชาวเซเนกัล ที่คลื่นซัดจมน้ำหายไปต่อหน้าเพื่อนเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 28 ก.ค. 66 ขณะกำลังเล่นน้ำบริเวณหาดฟรีดอม ก่อนคลื่นขนาดใหญ่ สูง 2-3 เมตรซัดจมหายไปและมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายบริเวณโขดหิน

จากการตรวจสอบทราบว่า นายเชคูนา บา ผู้สูญหาย เดินทางมาพร้อมเพื่อน ชื่อ Mr.Yoram Boualem Machraoui อายุ 22 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นคนที่ไลฟ์การ์ดช่วยชีวิตไว้ได้ โดยเดินทางผ่าน ตม. สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 66 ใช้วีซ่าคนอยู่ชั่วคราว (นักเรียน) และวีซ่าจะหมดอายุวันที่ 21 ก.ย. 66 

สำหรับพยากรณ์อากาศภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง และพังงา อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส

ตั้งแต่จังหวัดระนองขึ้นมา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. 
ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ตั้งแต่จังหวัดพังงาลงไป ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.