หนุ่มสตูลเรียนด้านบริหารธุรกิจ กลับบ้านมาช่วยภรรยาเปิดร้านขายกาแฟ เจอปัญหาคั่วเมล็ดกาแฟไม่ทันใจ ด้วยใจรักการประดิษฐ์จึงนำวัสดุเหลือใช้ใกล้ตัวมาผลิตเป็นเครื่องคั่วกาแฟที่คั่วได้ครั้งละ 3 กก. ภายในครึ่งชั่วโมง ประหยัดเวลาได้มาก ด้วยงบเพียง 2 พันบาท

นายอนุชา สำเร อายุ 46 ปี ชาวบ้าน ม.2 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล เจ้าของไอเดียเครื่องคั่วกาแฟ กล่าวว่า เดิมทีตนและภรรยาทำงานที่กรุงเทพฯ จากนั้นได้ชวนกันกลับมาทำงานที่บ้านเกิด โดยภรรยามีคุณตาที่ชื่นชอบกาแฟโบราณ และคนสมัยก่อนก็จะทำกาแฟกินกันเองในครัวเรือน จึงได้เข้ามาพัฒนาทำกาแฟโบราณ หรือที่ชาวบ้านเรียกโกปี๊ ออกจำหน่าย ต่อมาพัฒนาต่อยอดจากโกปี๊มาเป็นกาแฟสด ซึ่งปัญหาที่พบคือการคั่วกาแฟ โดยการคั่วกาแฟต้องใช้คั่วมือซึ่งคั่วกับกระทะ ครั้งละครึ่งกิโลกรัมใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ซึ่งหลังจากมีออเดอร์เข้ามามากจึงคิดว่าทำอย่างไรให้ประหยัดเวลาเพื่อลดต้นทุนและคั่วกาแฟได้ครั้งละมากๆ

...

เจ้าของไอเดียเครื่องคั่วกาแฟ กล่าวต่อว่า แม้ว่าตนจะจบบริหารธุรกิจ แต่ตนเป็นคนที่ชื่นชอบเรื่องของการประดิษฐ์ต่างๆ เห็นเครื่องซักผ้าที่ร้านขายของเก่าจึงได้ขอซื้อนำมาเชื่อมต่อกับเกียร์ทด ซึ่งเป็นเกียร์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ล้อจักรยานเด็กเล็กมาประกอบเข้าด้วยกัน และใช้มอเตอร์ในการทำงาน อุปกรณ์ทั้งหมดที่ซื้อใหม่คือมอเตอร์เท่านั้น รวมเครื่องคั่วกาแฟชุดนี้มีราคาไม่ถึง 2,000 บาท แต่ใช้งานคุ้มค่า

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ส่วนหลักการทำงานของเครื่องนี้ คือ เมื่อเสียบปลั๊ก เครื่องจะหมุน จะมีแก๊สที่ให้ความร้อนด้านล่าง ซึ่งเป็นไฟที่สม่ำเสมอ สามารถคั่วกาแฟได้ครั้งละ 3 กิโลกรัม ในเวลาครึ่งชั่วโมงเท่ากัน สำหรับกาแฟสดก็สามารถคั่วได้ทั้งอ่อน กลาง และเข้ม ในเวลา 11, 12 และ 13 นาที ตามลำดับ ซึ่งเครื่องคั่วกาแฟที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเองลดต้นทุนประหยัดแรง และมีความสม่ำเสมอของการคั่วด้วยมืออีกด้วย.