ฮือฮา "ฉลามครีบดำ" กว่า 18 ตัว โผล่อวดโฉมแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ โดย จนท.อช.หาดนพรัตน์ธารา สามารถบันทึกภาพได้ขณะแย่งกินเหยื่อ ซึ่งทำให้เห็นความสมบูรณ์ในระบบนิเวศใต้ทะเล

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2566 อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกโดยกล้องใต้น้ำที่ติดตั้งไว้บริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ได้บันทึกภาพฝูงฉลามครีบดำ จำนวนกว่า 10 ตัว กำลังรุมแย่งกินเหยื่อที่ จนท.ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 เตรียมไว้ให้

นอกจากนี้ จนท.ยังใช้โดรนบินสำรวจจำนวนฉลามครีมดำ เพื่อติดตามจำนวนประชากร และพฤติกรรมของฉลามครีบดำในอ่าวมาหยา โดยเริ่มสำรวจมาตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. - 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการสำรวจจำนวนและพฤติกรรมตามธรรมชาติของฉลามครีบดำ เบื้องต้นพบฉลามครีบดำเข้ามาหากินในอ่าวมาหยาเฉลี่ย 18 ตัวต่อวัน ซึ่งพบเพิ่มขึ้นจากการสำรวจก่อนนี้ เป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศใต้ทะเลบริเวณหมู่เกาะพีพีมีการฟื้นตัวกลับมาสมบูรณ์

...

ทั้งนี้เหตุที่ต้องมีการสำรวจประชากรฉลามครีบดำในอ่าวมาหยา เนื่องจากในช่วงที่มีการปิดอ่าวเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ จะเคยมีภาพของฝูงฉลามครีบดำจำนวนมากนับร้อยตัวเข้ามาอาศัยหากินในบริเวณอ่าว เนื่องจากไม่มีการรบกวนจาก นทท. แต่หลังจากเปิดการท่องเที่ยวให้ นทท.เข้ามาเที่ยวอ่าวมาหยาได้อีกครั้ง ก็พบว่าปริมาณฉลามครีบดำในอ่าวลดลง ก่อนนี้ช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการสำรวจพบประชากรฉลามในอ่าวเพียงวันละ 8-10 ตัว จนท.จึงต้องสำรวจและวิจัยพฤติกรรม เพื่อรักษาถิ่นที่อยู่ของฝูงฉลามไว้ด้วย.