เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอปากพะยูน จ.พัทลุง ตรวจพื้นที่รอบเกาะสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่เกาะห้า ย้ำรอบเกาะเป็นเขตอนุรักษ์ วอนชาวบ้านน่าทำประมงผิดกฎหมายแอบจับกุ้งขาว อีกทั้งใกล้เขตสัมปทานรังนก กลัวถูกคนดูแลเกาะเข้าใจผิด

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอปากพะยูน จ.พัทลุง และเจ้าหน้าที่ประมงน้ำจืดปากพะยูน ได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณทะเลสาบสงขลาตอนกลาง ท้องบริเวณ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ในรอบพื้นที่เกาะสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน หลังได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มชาวประมงว่าได้มีชาวกลุ่มชาวประมงแอบลักลอบนำเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะไอ้โง่ หรือไชหนอนลงจับสัตว์น้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เป็นช่วงน้ำในทะเลสาบเป็นน้ำกร่อย ทำให้กุ้งขาวหรือกุ้งหัวมัน ออกหากิน ทำให้ชาวประมงที่เป็นชาวบ้านทำการประมงแบบผิดกฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจรอบหมู่เกาะรังนกอีแอ่น ที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ ในวันนี้ (วันที่ 16) ยังไม่พบเครื่องมือการทำประมงผิดประเภทดังกล่าว พบเพียงชาวบ้านทำคอกดักกุ้งหัวมันโดยติดกับแนวเขตอนุรักษ์เป็นจำนวนมาก

...

ด้านนายกอบชนม์ บริเพ็ชร ประมงอำเภอปากพะยูน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบเกาะพื้นที่อนุรักษ์ในวันนี้ ไม่พบเครื่องมือประมงผิดกฎหมายแต่อย่างใด เหมือนกับการลงพื้นที่ตรวจจับเครื่องมือประมงที่ผ่านมา แต่อยากฝากเตือนชาวประมงหรือชาวบ้าน ที่ทำการประมงในพื้นที่ใกล้เขตพื้นที่อนุรักษ์อย่าได้รุกล้ำเข้าไปในแนวเขตอนุรักษ์ เพราะอาจจะมีการเข้าใจผิด โดยเฉพาะในยามวิกาลเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่บริษัทผู้สัมปทานเกาะรังนก ต้องเฝ้าดูแลเกาะเป็นพิเศษเนื่องจากนกอีแอ่นทำรังวางไข่

นายกอบชนม์ กล่าวอีกว่า อยากฝากบอกชาวบ้านที่ทำคอกกุ้งหัวมัน แม้จะไม่เป็นเครื่องมือประมงผิดประเภท แต่ขอให้สร้างให้ห่างกันออกไปจากพื้นที่เขตอนุรักษ์ เพราะการสร้างคอกที่แน่นเกินไปทำให้ปริมาณสัตว์น้ำชนิดอื่นไม่สามารถออกไปหากินได้ไกล และอีกอย่างปิดทางการเดินเรือของชาวประมงเองอีกด้วย.