เลขาธิการ ศอ.บต. เผย หลังพบผู้ประกอบการประมง จ.ปัตตานี ระบุ เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้าน 40 ราย ที่จะนำเรือออกจากระบบประมงเพื่อไปหาอาชีพใหม่ หลังรอมากว่า 4 ปี คิดเป็น 163 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 พ.ค. 66) ที่ห้องประชุมท่าเทียบเรือ จังหวัดปัตตานี ทางพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางไปพบปะกับเหล่าผู้ประกอบการประมงจังหวัดปัตตานี เพื่อที่จะหารือและดำเนินการในส่วนของผู้ประกอบการที่จะนำเรือออกนอกระบบประมงปัตตานี และจะหาอาชีพใหม่ต่อไป โดยมีเหตุผลมาจากกรณีกฎหมาย IUU ที่ส่งผลให้ชาวประมงหลายคนไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้อีก ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้รอคอยในส่วนของเงินที่จะช่วยเหลือในส่วนนี้มานานกว่า 4 ปี ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งมีผู้ที่ต้องการออกนอกระบบจำนวนกว่า 40 ราย เป็นเรือประมงกว่า 96 ลำ โดยจะได้งบพิเศษในส่วนช่วยเหลือกว่า 163 ล้านบาท

ล่าสุด ทางเหล่าผู้ที่ต้องการนำเรือออกนอกระบบได้มาทำเอกสารต่างๆ เพื่อที่จะได้ส่งและอนุมัติไปยังการคลัง โดยคาดว่าเอกสารทั้งหมดจะถูกส่งไปยังการคลังเพื่ออนุมัติ โดยจะใช้เวลาไม่เกินวันศุกร์นี้ (5 พ.ค.) แต่หากล่าช้าไม่จะเป็นวันจันทร์ที่ 8 พ.ค. 66 ของสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามก็ยังมีประกอบการประมงอีกหลายคนที่ยังไม่ต้องการที่จะนำเรือออกนอกระบบ เพราะเป็นอาชีพเดียวที่เลี้ยงดูครอบครัวมานานหลายสิบปี

...

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า ขณะนี้ เป็นขั้นตอนการรับเอกสารทั้งหมดที่จะให้การช่วยเหลือแก่กลุ่มทำประมง คงใช้เวลาวันสองวันที่จะรับเรื่อง เพราะกระบวนการแรกต้องได้รับหนังสือขออนุญาตยกเลิกทำประมง และการแยกชิ้นส่วนจากนั้นก็ส่งเองสารไปยังกรมเจ้าท่า เพื่อจัดแผนการทำหลายเรือ เราหวังว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จภายในวันศุกร์ หรือไม่ก็วันจันทร์ ก่อนเข้าสู่การจ่ายเงินช่วยเหลือที่สุดแล้วประมงต้องไปต่อ เพราะเป็นสายเลือดของภาคใต้ วันนี้เรารู้สึกเศร้าในภาพที่ทุกอย่างเปลี่ยนไป ซึ่งท่านนายกฯ ในนามรัฐบาลไทยบอกว่าจะเร่งผลักดัน และให้ประมงพื้นขึ้นมา เพราะภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องยังจำเป็นต้องใช้วัตถุดิบจากประมง

ด้าน นางอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เป็นเวลา 4 ปีแล้วที่พวกเราต่างรอคอย จนวันนี้ก็มาถึง ทุกคนก็พร้อมดำเนินการเอกสารต่างๆ ให้เสร็จ ซึ่งเราก็หวังว่าทาง ศอ.บต.จะดำเนินการให้เสร็จตามที่รับปากไว้ภายในวันจันทร์ก็จะได้รับเงินแล้ว ที่ผ่านมาเราก็พยายามยื่นโครงการนำเสนอไป ถ้าเราได้เงินในที่สุด ก็สามารถต่อลมหายใจให้กับชาวประมงต่อได้

...

ส่วนปัจจุบันยังมีหลายอีกหลายคนที่ทำประมงอยู่ ไม่ได้ล้มเลิกทั้งหมด เดิมที่มีคนทำประมงกว่า 2,000 ลำ ปัจจุบันมีการขอใบประกอบประมงพาณิชย์ 900 ลำ ปัจจุบันออกทำงานเพียง 300 ลำ ทุกวันนี้ทุกคนก็พยายามดิ้นรน ทุกคนทำอาชีพนี้มานานนับ 30 ปี การทิ้งอาชีพนี้ไปก็ตัดสินใจยากมาก แต่ในเมื่อชาวประมงบางส่วนไปต่อไม่ได้ เนื่องด้วยข้อกฎหมายต่างๆ อีกทั้งดินฟ้าอากาศก็ไม่เหมือนเดิม เอกสารทุกอย่างที่ไม่อำนวยต่อการทำประมง จึงจำเป็นต้องล้มเลิก เรือต้องจอด และหันไปทำอาชีพอื่นแทน.