เจ้าหน้าที่ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง เก็บกู้ระเบิดสังหาร ที่คนร้ายนำมาซุกประตูเหล็กหน้าบ้านพักส่วนตัว หมายสังหาร จนท.เรือนจำ จ.สตูล ตอนเปิดประตู เชื่อเหตุทำงานตรงไปตรงมา...

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. 2555 ร.ต.ท.อับดลเล๊าะห์ เส็นดำ ร้อยเวร สภ.ท่าแพ จ.สตูล รับแจ้งมีคนร้ายนำระเบิดสังหารไปดักสังหาร จนท.เรือนจำ จ.สตูล ที่บ้านพักส่วนตัวของ จนท.คนดังกล่าว จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ในเวลาต่อมาจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ รอง ผบก.ภ.จ.สตูล นายภราดล ขุนทองจันทร์ ผบ.เรือนจำ จ.สตูล พ.ต.อ.นรินทร์ สุภัทรประทีป ผกก.สภ.ท่าแพ พร้อม จนท.ตำรวจวิทยาการ จ.สตูล และกำลัง จนท.รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวชั้นเดียว อยู่ในตลาด อ.ท่าแพ ริมถนนสายสตูล-ตรัง ห่างจาก สภ.ท่าแพ ไม่ถึง 1 กม.โดยห้องที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักของ นายพูลศักดิ์ จันทร์คล้าย อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 82/1 ม.2 ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ มีอาชีพรับราชการเป็น จนท.ทัณฑ์ชำนาญการหรือผู้คุมเรือนจำระดับ 7 เรือนจำ จ.สตูล เมื่อ จนท.ไปถึงพบไทยมุงนับ 100 คน จนท.จึงได้กันชาวบ้านออกจากบริเวณดังกล่าว จากนั้นจึงได้ขอกำลังชุดกู้ระเบิดจากกองร้อย ตชด.436 จ.สตูล

ต่อมา ร.ต.ต.ประเสริฐ ขุนอาวุธ หน.ชุดเก็บกู้ระเบิดพร้อม จนท.เดินทางไปที่เกิดเหตุ ตรวจสอบพบเป็นระเบิดสังหารแบบน้อยหน่า ชนิดเอ็มเคทู ผลิตจากสหรัฐอเมริกา สภาพพร้อมใช้งาน โดยคนร้ายนำไปซุกซ่อนไว้ที่บริเวณซอกประตูเหล็กใช้เชือกผูกกระเดื่องส่วนปลายเชือกด้านหนึ่งผูกกับประตูเหล็ก ซึ่งหากเจ้าของบ้านไม่ทันสังเกต เลื่อนประตูเหล็กเพื่อเปิดประตู จะทำให้เชือกดึงกระเดื่องหลุดออกมา และระเบิดทำงานทันที แต่โชคดีก่อนเปิดประตูบ้าน นายพูลศักดิ์ สังเกตเห็นก่อน จึงเปิดประตูแค่นิดเดียว จนท.ใช้เวลานานประมาณครึ่งชั่วโมง จึงสามารถกู้ระเบิดได้อย่างปลอดภัย

...

โดย พ.ต.อ.กอบ อัจจนากิตติ รองผบก.ภ.จ.สตูล กล่าวว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดที่พร้อมทำงาน โดยมีการถอดสลักแล้ว และคนร้ายนำเชือกผูกไว้ที่สลัก หากมีการเปิดประตูและดึงเชือกจนตึงสุดๆ สลักก็จะหลุดระเบิดทำงานทันที ซึ่งปมการวางระเบิดในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมาจากการที่นายพูลศักดิ์ มีการเข้มงวดเรื่องหน้าที่การงาน เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา ทั้งนี้นายพูลศักดิ์ เป็นผู้คุมเรือนจำสตูล มานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนจะดูแลและติดตามจับกุมคนร้ายรายนี้ เนื่องจากมีการกระทำอุกอาจเกินไป ตอนนี้ จนท.วิทยาการ จ.สตูล ได้เก็บลายนิ้วมือแฝงคนร้ายแล้ว

นายพูลศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วตนมีหน้าที่ดูแลภายนอก เช่นเรื่องเอกสาร เรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย แต่ได้รับมอบหมายจาก ผบ.เรือนจำ ให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติดในเรือนจำ จับโทรศัพท์มือถือที่นำเข้าไปภายในเรือนจำ ที่ผ่านมาตนเองเคยจับโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง และทีมงานของตน ก็เคยจับยาเสพติดมาหลายครั้งเช่นกัน คาดว่าน่าจะเป็นญาติของนักโทษหรือพรรคพวกของนักโทษ ที่นำระเบิดไปวางหมายสังหารตนแน่นอน อาจจะมีการฝากสั่งมาจากนักโทษในเรือนจำ เพราะตนเองไม่เคยมีเรื่องส่วนตัวโกรธเคืองกับใคร

ด้านนายภราดร ขุนทองจันทร์ ผบ.เรือนจำ จ.สตูล กล่าวว่า สำหรับนายพูลศักดิ์ จะเข้าเวรควบคุมนักโทษเรือนจำในช่วงวันหยุดหรือวันเสาร์ อาทิตย์ ที่ผ่านมา เขาเป็นคนเข้มงวดกวดขัน และเคยจับกุมนักโทษที่นำโทรศัพท์เข้าเรือนจำมาหลายคนแล้ว ซึ่งเป็นคนทำงานตรงไปตรงมา