กรณีวันที่ 24 ม.ค. กลุ่มตำรวจที่เป็นสมาชิกสหกรณ์จังหวัดพัทลุงรวมตัวกันเข้ามายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ตำแหน่งขณะนั้น)

ขอให้ช่วยติดตามคดีการทุจริตที่เกิดขึ้นมานานภายในสหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดพัทลุง

มีตำรวจและครอบครัวของตำรวจที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

คดีนี้มีความสลับซับซ้อนอย่างมาก แม้ในทางข้อมูลของตำรวจพบว่า มีเจ้าหน้าที่หลายคนถูกพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกระทำผิด แต่ยังทำงานอยู่ในสหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดพัทลุงเหมือนเดิม

ทั้งที่คนเหล่านี้อาจจะมีผลทำให้พยานหลักฐานในคดีสูญหายหรือถูกแก้ไขไปอีก

ความเสียหาย 1,500 ล้านบาท

มีการตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดี คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนสรุปสำนวนเสนอพนักงานอัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหา 27 ราย ตรวจค้นยึดอายัดทรัพย์สิน 900 ล้านบาท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สั่งการให้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน เนื่องจากความเสียหายในคดีค่อนข้างสูง และเชื่อว่ายังมีทรัพย์สินของผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มผู้ต้องหาดำเนินการยักย้ายถ่ายเทเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจพบของเจ้าหน้าที่

การสืบสวนเพิ่มเติมรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในความผิดฐานฟอกเงินอีก 19 ราย แบ่งเป็นผู้ต้องหากลุ่มเดิม 15 คน ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่กลุ่มผู้ต้องหาในคดีมีการโอนทรัพย์สินไปยังคนใกล้ชิดและเครือญาติเพิ่มอีก 4 ราย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์สั่งให้ชุดสืบสวนร่วมกับสำนักงาน ปปง. บช.ภ.9 และ ตำรวจภูธร จ.พัทลุง เปิดปฏิบัติการบุกเข้าค้นเป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับและยึดอายัดทรัพย์สินเกี่ยวข้องเพิ่มเติม

...

ชุดทำงานได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลเพื่อเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 24 จุดที่เกี่ยวข้องคดีสหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดพัทลุง ในพื้นที่ 7 จังหวัด พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง และ กรุงเทพมหานคร

จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้ง 4 ราย และตรวจยึดทรัพย์สินเพิ่มเติมได้อีก 62,580,000 บาท

ปิดฉากสหกรณ์หลอกเงิน

อีกคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้ามาช่วยเหลือความเดือดร้อนของครอบครัวตำรวจที่ตกเป็นเหยื่อของสหกรณ์ตำรวจ ยังมีตำรวจอีกหลายจังหวัดสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจหากินบนความเดือดร้อนตำรวจชั้นผู้น้อย

รอคอย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ส่งทีมลงไปจัดการ.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th