ด้วยภารกิจที่หนักอึ้งดั่งลำตัวกับความร่วมมือร่วมใจของชุมชน ภาครัฐ และภาคเอกชน เสมือนขามากมายของกิ้งกือ เป็นนวัตกรรมทางความคิดที่โด่งดังทำให้เทศบาลตำบลบ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลการบริหารจัดการดีเด่นด้านการปกครอง สนับสนุนการสร้างทุเรียนพืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ที่เป็นที่นิยมของเกษตรกร ด้วยราคาที่ทำให้เกษตรกรสามารถฟื้นตัวแทนพืชเศรษฐกิจเดิมอย่าง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เงาะ มังคุด

“ทุเรียนหนึ่งในพืชความหวังของเกษตรกรในพื้นที่บ้านส้องที่มีราคาสูง อีกทั้งราคายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แม้จีนจะเป็นตลาดส่งอออกใหญ่ แต่ปัจจุบันตลาดผู้บริโภคจีนกำลังถูกท้าทายจากคู่แข่งอย่างเวียดนาม มาเลเซีย ทำให้การแข่งขันสูงขึ้น ปัจจุบันพื้นที่แถบนี้มีแหล่งปลูกทุเรียนใหญ่เป็นอันดับต้นของประเทศ ด้วยมีพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ให้ผลผลิตเฉลี่ยปีละกว่า 4,000 ตัน นำรายได้สู่ชุมชนกว่า 400 ล้านบาท เทศบาลตำบลบ้านส้องจึงเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพผลผลิต จึงร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ส่งเสริมเกษตรกรให้สามารถปลูกทุเรียนได้อย่างมีคุณภาพ”

...

นายคนองศิลป์ ชิตรกุล นายกเทศ มนตรี ตำบลบ้านส้อง บอกถึงความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน ภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพ “กิจกรรมฝึกอบรมและศึกษาดูงานการผลิตทุเรียนคุณภาพ ตามแนวทาง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี” หลักสูตรการผลิตทุเรียนคุณภาพตามมาตรฐาน GAP พืชอาหาร รุ่นที่ 1 เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วย “ทฤษฎีขากิ้งกือ”

โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมทุเรียนใต้ สมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย กรมวิชาการเกษตร และมหา วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ในการให้ความรู้เพื่อรับมือทั้งสภาพอากาศ ที่เปลี่ยนแปลง โรค แมลง ตลอดจนการจัดการให้สามารถวางแผนระบบการผลิตได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และได้การรับรองมาตรฐานจีเอพี ตามที่ตลาดต้องการ ทำให้เกษตรกรสามารถผลิตทุเรียนคุณภาพ ปลอดภัยทั้งต่อผู้บริโภค ผู้ปฏิบัติงาน และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้อยู่ดีกินดีอย่างยั่งยืน

ด้วยการพัฒนาทุเรียนให้มีความแก่จัดมากขึ้นเพื่อความอร่อยเป็นที่พึงพอใจต่อผู้บริโภค ให้ตลาดทุเรียนไทยเกิดความยั่งยืนและมีเสถียรภาพทางราคา และทางคณะร่วมจัดงานได้ให้ความสำคัญต่อแนวทางการจัดการโรคของทุเรียนที่เกิดจากเชื้อไฟท็อปเทอร์ร่าและเชื้อฟิวซาเรียม การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน และเทคนิคการจัดการแมลงและไรศัตรูทุเรียน และการจัดการธาตุอาหาร อีกทั้งมีการเรียนรู้ภาคสนาม แบ่งเป็น 4 ฐานกิจกรรม ได้แก่ การบริหาร จัดการมาตรฐานจีเอพี การใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างปลอดภัย การใช้และดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องพ่นสารชนิดต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมระบบการจัดการน้ำ เทคนิคส่งเสริมการออกดอกและติดผล ที่ทำได้ด้วยการทำใบให้พร้อม ตัดหญ้ากวาดโคน งดน้ำ ให้ความชื้นลดลง ใส่ปุ๋ย 8-24-24 กระแทกน้ำให้ปุ๋ยละลาย งดน้ำรอดูดอกจะเริ่มมาเป็นไข่ปลาเปิดตาดอกพอดอกเป็นตาปู ให้รดน้ำหนักๆ ดอกจะเป็นตาปู 5-7 วัน แล้วเริ่มแต่งแขนง สะสมอาหารตามปกติ ออกดอกได้ 30 วัน แต่งดอกที่ปลายกิ่งออก หลังจากดอกบานได้ 30 วัน ทำการตัดแต่งลูก โดยประมาณจำนวนลูกต่ออายุของต้น เพื่อให้ได้ทุเรียนที่ดีและมีคุณภาพ

...

จากการร่วมมือกันใช้นวัตกรรมทางความคิด “ทฤษฎีขากิ้งกือ” จึงมีความสำคัญในการเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐในท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน เปรียบเสมือนกิ้งกือที่มีขามากมายนับร้อยคู่ช่วยกันเดินไปถึงจุดหมายได้อย่างมั่นคง พัฒนาทุเรียนใต้เมืองคนดีให้มีคุณภาพ และเป็นที่ต้องการของตลาด พร้อมตั้งเป้าเดินหน้าโครงการสู่เกษตรกรรุ่นต่อไปอย่างต่อเนื่อง.

กรวัฒน์ วีนิล