กรมการข้าวโดยศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง เร่งวิจัยเพิ่มผลผลิตข้าวพันธุ์ดี ดันให้เป็นซิกเนเจอร์ใหม่เสริมการท่องเที่ยวพัทลุง สร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 65 นายกฤษณะ ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง อยู่ภายใต้สังกัดกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2494 เพื่อพัฒนาระบบการผลิตข้าวของ จ.พัทลุง และรวมถึงในหลายจังหวัดของภาคใต้ให้มีคุณภาพดีขึ้น ด้วยงานวิจัย การผลิตเมล็ดพันธุ์ดีมีคุณภาพ และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชาวนา มีเนื้อที่กว่า 1,496 ไร่ ปัจจุบันตั้งอยู่ที่บ้านควนกุฎ หมู่ที่ 15 ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานหลักในการค้นคว้าวิจัยด้านข้าวของภาคใต้ ภายใต้วิสัยทัศน์ "การเป็นศูนย์กลางการพัฒนาพันธุ์ข้าวพื้นเมืองและข้าวคุณภาพ เสริมสร้างประสิทธิภาพการผลิตข้าวสู่การพึ่งพาตนเองและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนาอย่างยั่งยืน"

ด้วยเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์ความหลากหลายและใช้ประโยชน์จากข้าวพื้นเมือง เพิ่มผลผลิตและคุณภาพข้าว สร้างมูลค่าทางการตลาดของสินค้าข้าว และเพิ่มองค์ความรู้เรื่องการทำนาให้แก่ชาวนาในภาคใต้ และมีการพัฒนาให้เกษตรกรทั้งกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ เกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) และกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน สิ่งสำคัญคือการตลาด โดยนอกจากการปลูกข้าวที่ได้คุณภาพมาตรฐานแล้ว ต้องมีตลาดรองรับผลผลิตด้วย และศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงดำเนินการคือการหาตลาดโดยการเสนอกับผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่จ.พัทลุงว่า ปลาดุกร้า ทะเลน้อยทานกับข้าวอะไรถึงจะอร่อย เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวดอกพะยอม เพื่อเป็นซิกเนเจอร์ให้กับร้านอาหาร จะเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองพัทลุง รวมถึงเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอีกด้วย

...

นอกจากภารกิจหลักทางด้านการวิจัยแล้ว ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงยังให้ความสำคัญกับงานนโยบายต่างๆ ของรัฐ ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีของคำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” การบูรณาการงานด้านข้าวกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องข้าวที่สำคัญของภาคใต้ให้แก่เกษตรกร นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ และบุคคลภายนอกผู้สนใจเรื่องข้าว เนื่องจากข้าวไม่เพียงแต่มีความสำคัญในเชิงเป็นอาหารหลักสำหรับการบริโภคเพียงเท่านั้น หากแต่ในภาคใต้ข้าวยังมีความสำคัญต่อวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีต่างๆ ของชุมชนเป็นอย่างมาก และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่พื้นที่ปลูกข้าวของภาคใต้ลดลงเป็นอย่างมากจากการถูกทดแทนด้วยพืชเศรษฐกิจชนิดอื่น ดังนั้นการพัฒนาและรักษาไว้ซึ่งข้าวพันธุ์ดี คิดค้นวิธีการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพ รวมถึงการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี และนำนโยบายที่เป็นประโยชน์ของภาครัฐให้ถึงมือชาวนา จึงเป็นภารกิจที่สำคัญของศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง ด้วยความคาดหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาไว้ซึ่งพื้นที่การปลูกข้าวในภาคใต้ และพัฒนาระบบผลิตข้าวให้มีคุณภาพ อันจะนำประโยชน์สูงสุดสู่ชาวนาในภาคใต้ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และประชากรในภาคใต้ก็จะได้บริโภคข้าวพันธุ์ดีที่มีคุณภาพต่อไป.