ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี และ ททท.ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินสมุย โดยครึ่งหลังปี 65 พบว่าชาวเยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส อิสราเอล และออสเตรเลียเข้าเกาะสมุยมากสุด ชี้ ขณะนี้ ตลาดสิงคโปร์สำคัญมาก

วานนี้ (10 ธ.ค.65) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ส่งการบ้านรัฐบาล จัดงาน “Amazing Thailand 10 Million Celebrations” เฉลิมฉลองโอกาสสำคัญ ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ครบ 10 ล้านคน ที่สนามบินสมุย ได้รับเกียรติจาก นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยนางสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร ททท. หน่วยงานภาครัฐ สมาคมการท่องเที่ยว สถาบันการศึกษาภาคเอกชน และชุมชน เข้าร่วมให้การต้อนรับและมอบของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว เดินทางด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบิน PG 968 (สิงคโปร์-สมุย) โดยเครื่องบินโดยสารแบบแอร์บัส A319 ความจุผู้โดยสาร จำนวน 144 ที่นั่ง ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ยุโรป และอเมริกา ซึ่งวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

...

ในโอกาสนี้ ททท. ส่งมอบบรรยากาศแห่งความประทับใจถึงนักท่องเที่ยวทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทยด้วย Soft Power of Thailand ชูอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรมการรำกลองยาว ซึ่งเป็นการละเล่นและร่ายรำประกอบการตีกลองยาว และของที่ระลึกผลิตภัณฑ์ไม้มะพร้าวเป็นสร้างสรรค์ชิ้นงานจากภูมิปัญญาชาวบ้าน และกระเป๋าผ้ากระสอบรักษ์โลกมอบแก่นักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น สร้างความประทับใจและแสดงถึงความพร้อมของพื้นที่ในการเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพตลอดจนส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าในมุมมองใหม่ (Meaningful Travel) เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ Amazing Thailand ตอกย้ำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยว (Top of Mind) ต่อไป

สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดหลักที่เดินทางเข้ามาเกาะสมุยทางสนามบินสมุย ช่วงครึ่งปีหลัง 2565 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน อิสราเอล อังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย สถานการณ์ทั่วไป
ด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ในช่วงเดือนมกราคม- พฤศจิกายน 2565 ประมาณการผู้เยี่ยมเยือน เกาะสมุย 1.59 ล้านคน/ครั้ง เกาะพะงัน 0.67 ล้านคน/ครั้ง และเกาะเต่า 0.33 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้รวมประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดการณ์สิ้นปี 2565 จำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากการท่องเที่ยวของพื้นที่ทั้งสามเกาะ คาดว่าจะกลับมาเกือบร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งมีผู้เยี่ยมเยือนทั้งสามเกาะ 4.19ล้านคน และสร้างรายได้ 8.39 หมื่นล้านบาท

อนึ่ง ตลาดนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ที่เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 ธันวาคม 2565 มียอดรวมจำนวน 500,936 คน ซึ่งเป็นอันดับที่ 5 รองจากมาเลเซีย อินเดีย สปป.ลาว และกัมพูชา (ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2565) โดยมีเที่ยวบินตรงมายังประเทศไทยจาก 6 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และเกาะสมุย จำนวนรวมเที่ยวบินทั้งสิ้น 231 เที่ยวบิน/สัปดาห์ มีที่นั่งเฉลี่ยจำนวน 48,398 ที่นั่ง (ข้อมูลเที่ยวบิน ณ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565) ตลาดนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ยังคงเป็นตลาดที่สำคัญ และมีศักยภาพในการส่งเสริมตลาดเพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว.

...