นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตื่นเต้น เจอ "ลิ่นทะเล" หรือ "หอยแปดเกล็ด" ที่เกาะห้อง สัตว์ทะเลจากยุคดึกดำบรรพ์ที่วิวัฒนาการมานานกว่า 500 ล้านปี เริ่มกลับมาพบเห็นได้มากขึ้นหลังโควิด-19

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่เกาะห้อง ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่มี นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก เพราะต้องการมาชมความงามของเกาะห้อง และสัมผัสธรรมชาติบนเกาะ ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ สิ่งหนึ่งที่ นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจ คือ "ลิ่นทะเล" หรือ "หอยแปดเกล็ด" ที่เกาะอยู่ตามโขดหินริมหาด เพื่อแทะกินสาหร่ายทะเล

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะตื่นเต้นกันมากเมื่อได้เห็น เพราะเป็นสัตว์ทะเลในตระกูลของสัตว์ดึกดำบรรพ์ วิวัฒนาการขยายพันธุ์จนมีชีวิตรอดมานานกว่า 500 ล้านปี ที่เกาะห้อง จะพบเห็นได้ในช่วงน้ำทะเลลดสูงสุด ปัจจุบันเริ่มพบเห็นได้ยากมากขึ้น เพราะสัตว์ทะเลชนิดนี้มักจะอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก

...

นายนิวัฒน์ วัฒนยานาพร ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีท้องถิ่น เปิดเผยว่า สำหรับลิ่นทะเล หรือหอยแปดเกล็ด เป็นสัตว์ทะเลในยุคโบราณที่วิวัฒนาการมานานกว่า 500 ล้านปี ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่ นิยมนำมาทำเป็นอาหารกินกันในครอบครัว ไม่ได้นำมาทำเป็นอาหารขาย อย่างไรก็ตามก่อนหน้าจะเกิดสถานการณ์โควิด-19 ลิ่นทะเล เริ่มจะพบเห็นได้น้อย ไม่แน่ใจว่าเพราะเหตุใด แต่หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มพบเห็นมากขึ้น เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะช่วงโควิดระบาด แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลถูกปิดหมด ทำให้ธรรมชาติมีโอกาสได้พักฟื้นฟู สัตว์ทะเลก็น่าจะมีโอกาสได้ขยายพันธุ์กันมากขึ้น โดยส่วนตัวอยากให้อนุรักษ์ลิ่นทะเลไว้ เพราะเป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการมายาวนาน เหมาะที่จะศึกษาว่ามันมีชีวิตอยู่รอดมาได้อย่างไร

สำหรับลิ่นทะเล หรือหอยแปดเกล็ด เป็นสัตว์ที่มีลำตัวอ่อนนิ่ม เช่นเดียวกับสัตว์ตระกูลหอย หรือหมึก มีลำตัวเป็นรูปไข่ ส่วนหลังโค้งนูน มีเปลือกสีน้ำตาลเรียงเป็นเกล็ดจำนวน 8 แผ่น มักจะอาศัยอยู่ตามโขดหิน เพื่อหาสาหร่ายทะเล และไลเคน กินเป็นอาหาร มักจะออกหากินในช่วงกลางคืน ช่วงกลางวันจะเกาะนิ่งพรางตัวอยู่ตามโขดหินตามชายหาด และเกาะต่างๆ.