เหตุระเบิด “คาร์บอมบ์” ถล่มแฟลตตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส ถ.สุริยะประดิษฐ์ เทศบาลเมืองนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส ช่วงเที่ยงวันที่ 22 พ.ย.เป็นเหตุให้ ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ พันธนิยะ รอง สวป.สภ.เมืองนราธิวาส เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 45 ราย ส่วนใหญ่เป็นลูกเมียของครอบครัวตำรวจ

แรงระเบิดทำให้แฟลตที่พักตำรวจได้รับความเสียหาย 8 หลัง จาก 10 หลัง แรงระเบิดส่งผลให้หลังคากระเบื้องชั้น 2 ได้รับความเสียหาย รถยนต์และ จยย.ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความเสียหายอีกหลายคัน

เป็น “คาร์บอมบ์” ลูกที่ 2 รอบปี 2565 ลูกแรกเมื่อเดือน มิ.ย. ถูกวางไว้ใกล้ป้อมตำรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์ บ้านปาลัส อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ไฟใต้ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งในรอบหลายปี

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่ติดภารกิจจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดพื้นที่ จ.ลำปาง บินด่วนจากเหนือลงใต้พร้อม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ทีมงานโฆษก ตร. และนำทีมผู้เชี่ยวชาญกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าร่วมตรวจหาพยานหลักฐานที่เกิดเหตุ

...

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ลงพื้นที่จุดที่เกิดเหตุเรียกประชุมฝ่ายสืบสวนสอบสวนเร่งรัดคลี่คลายคดี ภาพกล้องวงจรปิดคนร้ายแต่งกายคล้ายตำรวจนำรถกระบะสีดำ 4 ประตูใช้ก่อเหตุซุกซ่อนระเบิดภายในรถมาจอดกึ่งกลางลานถนนภายในแฟลตรูปตัวยู มีคนร้ายอีกคนจอดรถ จยย.ติดเครื่องรอรับอยู่หน้าแฟลตตำรวจ ขี่รถ จยย.หลบหนีไป

แรงระเบิดทำให้รถกระบะเหลือเพียงซากตัวถัง มีเศษซากชิ้นส่วนถังแก๊ส หุงต้มน้ำหนัก 50 กิโลกรัม เหล็กเส้นตัดสั้น กลุ่มคนร้ายมีความชำนาญประกอบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ชนิด “คาร์บอมบ์” ที่ทำงานสมบูรณ์

การข่าวหน่วยงานความมั่นคงเชื่อว่า เป็นปฏิบัติการตอบโต้ของกลุ่มโจรใต้กับเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 3 ฝ่ายร่วมกันวิสามัญ นายฮาซัน อาแว ระดับแกนนำสำคัญวางระเบิดป่วนพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 พ.ย. และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดี “ลอบวางระเบิด” ในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2562

หลังแกนนำถูกวิสามัญกลุ่มโจรใต้ตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการสร้างสถาน การณ์ยิงคนหาของป่าเพื่อล่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และลอบวางระเบิดถล่มรถทหารยศร้อยเอกเสียชีวิต

ตามมาด้วยเหตุ “คาร์บอมบ์” ถล่มแฟลตตำรวจกลางเมืองนราธิวาส ตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ คาดเป็นฝีมือกลุ่ม นายซากีมัน กูบารู เคลื่อนไหวก่อเหตุพื้นที่ อ.ตากใบ อ.สุไหงโก-ลก และ อ.เมืองนราธิวาส ทำงานกัน 4 คน

ระเบิดแสวงเครื่องที่ใช้ก่อเหตุ คาดว่าประกอบขึ้นในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

ชุดสืบสวนพบข้อมูลรถกระบะอีซูซุ 4 ประตูรุ่นดีแมคซ์ ทะเบียน กค 6961 ตรัง คนร้ายใช้ “คาร์บอมบ์” วันที่ 6 ต.ค.ตำรวจทางหลวงได้ออกใบสั่งให้ น.ส.ฟาตียะ ประดู่ อายุ 32 ปี ชาว อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ข้อหา “ขับรถยนต์โดยไม่มีใบอนุญาต” ที่แยกสะปอม ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส

ขณะตำรวจทางหลวงเขียนใบสั่ง ภายในรถมีชายอีก 1 คน นั่งคู่มากับ น.ส.ฟาตียะ เจ้าของรถ ชุดสืบสวนกำลังเรียกตัว น.ส.ฟาตียะ มาให้ข้อมูล เพื่อสืบสวนหาพยานหลักฐานผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมก่อเหตุ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เร่งชุดสืบสวนไล่ล่ากลุ่มมือระเบิดถล่มแฟลตตำรวจนราธิวาส

ชุดสืบสวนสอบสวน บช.ภ.9 ตรวจสอบกล้องวงจรปิดก่อนและหลังเกิดเหตุ พบเบาะแสผู้ที่ร่วมกระทำผิด รถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเชื่อมโยงกับอีกหลายคดีในพื้นที่ จ.นราธิวาส

พยานหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุเชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่พยายามก่อเหตุตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ผบ.ตร.สั่งให้ปรับแผนควบคุมเหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้

ผบ.ตร.สั่งให้ ผบช.ภ.9 และ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส เร่งช่วยเหลือเยียวยาแก้ปัญหาให้ผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน จัดหาที่อยู่ให้ชั่วคราวและเร่งซ่อมแซมแฟลตที่ได้รับความเสียหาย

วางมาตรการเข้มโรงพัก แฟลตที่พักตำรวจ สถานที่ชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นมาอีก

...

ความสูญเสีย ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ พันธนิยะ รอง สวป.สภ.เมืองนราธิวาส ผบ.ตร.เสนอขอปูนบำเหน็จความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ ขอเลื่อนขั้นเงินเดือน 7 ขั้น ขอพระราชทานชั้นยศเป็น พล.ต.อ.และเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงขึ้นไม่เกิน 2 ขั้น ดูแลสิทธิประโยชน์อื่นๆเต็มที่ในส่วนเงินช่วยเหลือทั้งหมด 3,774,760 บาท

ผู้บาดเจ็บ 45 คน ช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่บาดเจ็บ 10,000 บาท ผู้ที่เจ็บสาหัส 50,000 บาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า “พื้นที่เกิดเหตุความเสียหายค่อนข้างรุนแรงมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 45 ราย ประชุมร่วมกับ ผบช.ภ.9 ทางคดีมีความคืบหน้าไปมากทั้งพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ภาพจากกล้องวงจรปิดที่มาช่วยในการสืบสวน ยืนยันว่าจะเร่งสืบสวนจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุให้ได้โดยเร็ว ในเรื่องการดูแลเยียวยาครอบครัวตำรวจที่ได้รับความสูญเสียและขาดที่พักอาศัยให้ ผบช.ภ.9 และ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส จัดหาที่พักชั่วคราวให้ตำรวจที่เดือดร้อน เร่งซ่อมแซมอาคารที่เสียหายและวางมาตรการเพิ่มความเข้มความปลอดภัย สั่งให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษให้ ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ พันธนิยะ คดีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยต่อสถานการณ์สั่งกำชับให้ดูแลสวัสดิการ ขวัญกำลังใจตำรวจในพื้นที่และเร่งสืบสวนจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี”

ถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี กลุ่มโจรใต้ตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ ใช้วิธีรุนแรง “คาร์บอมบ์” แฟลตที่พักครอบครัวตำรวจกลางเมืองนราธิวาสซึ่งมีผลต่อขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บินด่วนทันทีจากเหนือลงใต้พื้นที่เกิดเหตุ เรียกประชุมทีมสืบสวนไล่ล่า “มือระเบิด” เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ กำชับ ผบช.ภ.9 ดูแลสวัสดิการครอบครัวผู้ที่สูญเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เป็นลูกเมียตำรวจผู้ที่เสียสละเสี่ยงภัยเพื่อประเทศชาติ เร่งหาที่พักชั่วคราวให้ครอบครัวตำรวจ ซ่อมแซมแฟลตตำรวจ ฟื้นฟูเยียวยาจิตใจของครอบครัวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานเสี่ยงภัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

...

ผบ.ตร.แสดงภาวะความเป็นผู้นำหน่วยลงพื้นที่แก้ไขสถานการณ์วิกฤติในพื้นที่ทันที

...ปลุกปลอบขวัญกำลังใจตำรวจใต้โดยเร็วที่สุด.

ทีมข่าวอาชญากรรม