เป็นอีกจังหวัดที่น่าชื่นชมการบริหารงานของผู้นำหน่วย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จ.ยะลา กับการเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องการพัฒนาคน พัฒนาหน่วยงานด้านมวลชน ด้วยประสบการณ์ที่เคยเป็น ผกก.6 บก.ป. รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เข้าใจพื้นที่ โน้มตัวลงหาผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านคนไทยพุทธและมุสลิม สร้างความเข้าใจชุมชนช่วยเป็นแนวร่วมตำรวจ และเข้าใจชีวิตลูกน้องที่ตรากตรำเสี่ยงภัยทำงานในพื้นที่

เป็นส่วนขับเคลื่อนทุกเนื้องาน

งานด้านการป้องกันปราบปรามยาเสพติด ภ.จ.ยะลา นำโดย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จ.ยะลา อดีตรอง ผบก.ปส.3 ที่รับผิดชอบงานยาเสพติดสามารถพลิกผลการดำเนินการในการจับกุมคดียาเสพติด จากอดีตรั้งลำดับที่สุดท้ายของ บช.ภ.9 มาเป็นหน่วยงานที่มีการพัฒนาทั้งเรื่องเทคนิคการจับกุมและการขยายผล

ทำงานเชิงรุกร่วมกับทุกโรงพักพื้นที่ จ.ยะลา ขยับเข้ามาเป็นที่ 1 ของ บช.ภ.9 ได้รับรางวัลจากความทุ่มเททำงานถึงสองปีซ้อน ทำลายเครือข่ายผู้ค้ารายสำคัญ ขยายผลยึดทรัพย์ได้มากถึง 200 ล้านบาทภายในปีเดียว

เป็นอันดับ 1 ของ บช.ภ.9 เป็นส่วนหนึ่งทำให้ บช.ภ.9 มีผลการยึดทรัพย์ได้มาอันดับ 2 ของประเทศ รองจาก บช.ปส. ที่เป็นหน่วยงานหลักในการปราบปรามเฉพาะทางด้านยาเสพติด

ปีนี้ พล.ต.ต.ทินกรรับรางวัลในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดโล่ประกาศเกียรติคุณในระดับยอดเยี่ยมเข้ารับรางวัลจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

งานด้านการป้องกันปราบปราม ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” ได้คัดเลือก สภ.เบตง เป็นตัวแทนของ ภ.จ.ยะลา ได้ดำเนินโครงการจนติดเป็นอันดับ 1 ของ บช.ภ.9

ต่อมาได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นอันดับที่ 2 ของทั้งประเทศ โดยมี พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง เข้ารับรางวัลจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ สน.ลุมพินี

...

ถือว่าการบริหารงาน บริหารหน่วยงานของ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จ.ยะลา ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ที่นำแนวคิด “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” มาปรับใช้ในพื้นที่เพื่อลดความขัดแย้งของคนที่อยู่ในทุกชุมชน

ทำให้ชุมชนไว้ใจตำรวจ

กว่า 2 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง ในพื้นที่พิเศษกับความไว้วางใจของผู้นำศาสนา หน่วยข้างเคียง คนไทยพุทธมุสลิมพื้นที่ถือว่าสอบผ่าน ไม่ใช่แค่รางวัลที่ได้รับจากผู้บังคับบัญชาในแต่ละด้านเท่านั้น สิ่งสำคัญคือ คำชื่นชม และความไว้วางใจจากพี่น้องคนไทยพุทธมุสลิม ผู้นำหน่วยราชการในพื้นที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติงานมาด้วยกัน

ด้วยระบบการทำงานที่ “เข้าใจและเข้าถึง” การประสานงาน และเกาะติดพื้นที่

สร้างความเข้าใจระหว่างตำรวจกับชุมชนในพื้นที่ยะลา.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th