แม่เต่ากระ อายุกว่า 30 ปี ว่ายน้ำทะเลขึ้นชายหาดเพื่อมาวางไข่ บริเวณหาดเกาะสมุย เป็นรังที่ 5 ในฤดูกาลนี้ ต้อนรับวันทะเลโลก ทำให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของใต้ท้องทะเล และความแข็งแรงของแม่เต่า

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 มิ.ย.65 สพญ.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ชำนาญการ และ สพญ.พิมชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชาวฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) จ.ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ และพนักงานของบริษัทท้องหนัน โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ร่วมกันเฝ้าติดตามการกลับขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระที่มีอายุกว่า 30 ปี ได้กลับขึ้นมาวางไข่เป็นรังที่ 5 ในฤดูกาลนี้ ที่ชายหาดอ่าวท้องหนัน ม.4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เมื่อแม่เต่าวางไข่เสร็จก็ได้คลานกลับสู่ท้องทะเลอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบหลุมไข่ และได้ทำคอกตาข่ายล้อมหลุมไข่เต่าไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์มาขุดไข่ไปกิน ซึ่งจากการเฝ้าติดตามแม่เต่ากระตัวนี้

เจ้าหน้าที่ได้พบว่า แม่เต่ากระตัวนี้ได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2555 จึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาร่วม 10 ปี โดยแม่เต่ากระจะมีการขึ้นมาวางไข่แบบปีเว้นปี การกลับมาวางไข่ในฤดูกาลนี้ ถือเป็นการกลับมาวางไข่เป็นวงรอบที่ 5 ของแม่เต่ากระตัวนี้ ซึ่งการขึ้นวางไข่ในช่วงค่ำที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นการขึ้นมาวางไข่ต้อนรับ วันทะเลโลก ที่ตรงกับวันที่ 8 มิ.ย.2565 นี้ การขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ายิ่งเป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงความเหมาะสมของชายหาดแห่งนี้ ที่แม่เต่าได้กลับขึ้นมาวางไข่อย่างต่อเนื่อง และสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของใต้ท้องทะเล โดยจากการเฝ้าติดตามพฤติกรรมของแม่เต่าตัวดังกล่าว ของทางเจ้าหน้าที่พบว่า แม่เต่าตัวดังกล่าวจะหากินประจำอยู่ใกล้เกาะล้าน จ.ชลบุรี แต่เมื่อถึงฤดูกาลวางไข่แม่เต่าก็จะว่ายน้ำเดินทางมาว่างไข่ที่ชายหาดแห่งต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาถึง 10 ปีด้วยกัน

...

ด้าน สพญ.พิมพ์ชนก ประจำค่าย เปิดเผยว่า ทางนายสัตวแพทย์ และทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ได้มาเฝ้าติดตามการกลับขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระตัวนี้ ซึ่งเป็นการขึ้นมาวางไข่เป็นรังที่ 5 ของฤดูกาลนี้ โดยแม่เต่ากระตัวนี้ได้ขึ้นมาวางไข่รังแรกในฤดูกาลนี้ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดแห่งนี้ต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบันเป็นรังที่ 5 แล้ว และคาดว่าแม่เต่ากระตัวนี้ ยังคงขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้เพิ่มขึ้นอาจมีจำนวนถึง 7 รัง หรือมากกว่านั้น โดยเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแม่เต่ากระตัวนี้ได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้ถึง 7 รังด้วยกัน และได้ฟักออกมาไข่เป็นลูกเต่าปล่อยกลับสู่ท้องทะเลถึง 700 กว่าตัว ซึ่งการกลับมาวางไข่ของแม่เต่ากระตัวนี้เป็นเวลานานนับ 10 ปี บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์แข็งแรงร่างกายแม่เต่า และการอยู่รอดจากภัยต่างๆใต้ท้องทะเลได้ ร่วมถึงความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารใต้ท้องทะเล ทำให้แม่เต่าตัวนี้สามารถกลับมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้ได้อย่างต่อเนื่อง บวกกับพื้นที่ชายหาดแห่งนี้ที่มีความเงียบสงบเหมาะแก่การวางไข่ของแม่เต่า ซึ่งการรักษาสภาพพื้นที่ให้เหมาะแก่การวางไข่ของแม่เต่า ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเล และเป็นการเพิ่มจำนวนประชากรเต่าทะเลให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น