"ภูเก็ต" เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ผ่อนคลายมาตรการโควิดฯ ยังให้ "สวมแมสก์" เมื่ออยู่นอกเคหสถาน-พื้นที่สาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ-จำกัดวงแพร่ระบาด ไฟเขียว "ถอดได้" ระหว่างรับประทานอาหารเครื่องดื่ม-ออกกำลังกาย-ยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่รัฐ และต้องปฏิบัติตามมาตรการ UP

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ที่ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3660/2565 ลงวันที่ 31 พ.ค.2565 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต มีมติออกคำสั่ง ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการแพร่โรคลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และป้องกันมิให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะเพื่อจำกัดวงในการระบาดของโรค ผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง ผู้อยู่ในสถานที่ปิดที่อากาศไม่ถ่ายเท ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก โดยยกเว้นให้ถอดหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ในระหว่างรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือเพื่อยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือในขณะออกกำลังกาย หรือเมื่ออยู่ในบริเวณโล่งแจ้งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก บริเวณชายหาด สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬา ซึ่งห่างจากบุคคลอื่นไม่ต่ำกว่า 2 เมตร ซึ่งมีผลตั้งวันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด วันนี้ (2 มิ.ย.) ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ลงนามยกเลิกคำสั่งดังกล่าว แล้วเปลี่ยนเป็นคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3793/2565 ลงวันที่ 2 มิ.ย.65 แทน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

โดยคำสั่งฉบับใหม่นี้มีสาระสำคัญ คือ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการแพร่โรคลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และป้องกันมิให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เพื่อจำกัดวงในการระบาดของโรค เมื่ออยู่นอกเคหสถาน ยานพาหนะส่วนบุคคล หรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

...

โดยยกเว้นให้สามารถถอดหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าได้ ระหว่างรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่ม, ขณะออกกำลังกาย, หรือยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention)