สวนประติมากรรมสัตว์ทะเลบนเนื้อที่ 1 ไร่ ริมถนนสายตรัง-ปะเหลียน ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็น 1 ใน 11 แห่ง 11 จังหวัดทั่วประเทศ ที่กรมทางหลวงเนรมิตให้เป็นสวนสาธารณะกลางแจ้ง และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภาคใต้

โดยมี นายนพดล คงประดิษฐ์ รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวง ฝ่ายปฏิบัติการ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการสำหรับสวนประติมากรรมดังกล่าวนับเป็นแห่งที่ 3 ในภาคใต้ต่อจาก จ.นครศรีธรรมราช และ จ.พัทลุง

เริ่มก่อสร้างเฟสแรกมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่ผ่านมา และเพิ่งเปิดบริการฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สดๆร้อนๆ โดยใช้งบประมาณกว่า 8 ล้านบาท

นายนพดลกล่าวว่า จุดประสงค์การสร้างสวนประติมากรรมแห่งนี้ เพื่อใช้เป็นจุดพักรถของนักเดินทางไกลที่ต้องการผ่อนคลายอาการเมื่อยล้าจากการขับรถเป็นเวลานานๆ เพื่อชาร์จพลังความพร้อมให้กับร่างกาย ก่อนมุ่งหน้าต่อสู่จุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ

เพียงไม่กี่วันของการเปิดให้บริการได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมาเกินความคาดหมาย

สวนแห่งนี้นอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแล้วยังเป็นสถานที่ที่คู่บ่าวสาวนิยมมาถ่ายพรีเวดดิ้ง เนื่องจากมีบรรยากาศแวดล้อมด้วยธรรมชาติร่มเย็นสวยงาม

รวมถึงมีรูปปั้นตัวพะยูน นางเงือก หมึก หอยต่างๆ และสัตว์ทะเลอีกหลากหลายชนิด เป็นที่ดึงดูดใจของนักเซลฟี่มาเที่ยวถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยเฉพาะเด็กๆจะชื่นชอบรูปปั้นสัตว์อย่างมาก

ถึงแม้ว่าช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็ยังมีผู้คนแวะมาเยือนอย่างไม่ขาดสายจนกลายเป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ของ จ.ตรัง ไปแล้ว

และในปี 2565 ปีกรมทางหลวงมีแผนจะก่อสร้างเฟส 2 ต่อ เป็นการเพิ่มส่วนอำนวยความสะดวกเรื่องของไฟฟ้าส่องสว่าง สร้างศาลาที่พัก ห้องน้ำถาวร และปรับภูมิทัศน์โดยรอบ ใช้งบประมาณกว่า 8 ล้านบาทเท่าเฟสแรก

...

เพื่อสร้างสวนประติมากรรมแห่งนี้ให้สมบูรณ์แบบรองรับพี่น้องชาวปักษ์ใต้และนักท่องเที่ยวต่างถิ่น.

มนตรี สังขาว