ตำรวจ ปปป.สรุปสำนวนรุก "เกาะนุ้ยนอก" เสนอให้ ป.ป.ช. 14 ม.ค.65 นี้ โดยพบ จนท.รัฐเอี่ยวการออกเอกสารสิทธิ์รุกเกาะ 12 คน เตรียมลุยสอบรุก "หาดคลองสน" ต่อโดย กอ.รมน.ทัพภาค 4 จะติดตามอย่างใกล้ชิด

การตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ยึดครองพื้นที่ป่า และเกาะในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังคงเดินหน้าอย่างเข้มข้น หลังเกิดกรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบการออกโฉนดครอบครอง "เกาะนุ้ยนอก" แล้วนำมาประกาศขาย 100 ล้านบาท ใน อ.เกาะลันตา ที่มีการออกโฉนดโดยมิชอบ จนหลายหน่วยงานจัดทีมสอบสวนลงมาดำเนินการ นำไปสู่การเสนอเพิกถอนโฉนดไปยังกรมที่ดิน อยู่ระหว่างดำเนินการ จนมาสู่การตรวจสอบการครอบครองพื้นที่บริเวณหาด "คลองสน" ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ที่พบว่ามีการบุกรุกครอบครองพื้นที่ และออกเอกสารเป็น น.ส.3 ก. จำนวนหลายแปลง นำมาจัดสรรแบ่งขายให้เอกชนหลายราย มีทั้งญาติอดีตข้าราชการอุทยานฯ ดารานักแสดงชื่อดัง และกลุ่มนายทุน ซึ่งที่ดินหน้าชายหาดดังกล่าว เป็นพื้นที่ทำเลทองมูลค่ามหาศาลนับพันล้านบาท ตามที่ น.ส.พ.ไทยรัฐ นำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ สภ.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พ.ต.ท.วรยุทธ ฟ่องสุทธิพิทักษ์ สว.สอบสวน สภ.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เชิญ จนท.อุทยานหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมอีก 2 ปาก หลังจากก่อนหน้านี้เชิญ จนท.อุทยานฯ มาให้ปากคำไปแล้ว 3 ราย รวมทั้งมีผู้ครอบครองพื้นที่ นำเอกสาร น.ส.3 ก. มาแสดงกับพนักงานสอบสวนแล้ว 2 ราย จากการสอบสวนผู้ถือครองพื้นที่ให้การว่า ผู้ที่ครอบครองพื้นที่ในปัจจุบัน เป็นกลุ่มที่ซื้อที่ดินมาจากผู้ถือครองรายเก่า โดยซื้อมาในราคาเพียงไร่ละ 50,000 - 60,000 บาท ตั้งแต่ปี 2528

เบื้องต้นสอบสวนกลุ่มผู้ถือครองไว้เป็นพยานก่อน เพื่อดูว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับผู้บุกรุกพื้นที่เพื่อขอออกเอกสารสิทธิ์หรือไม่ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จึงจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา นอกจากนี้ทางพนักงานสอบสวน ยังออกหมายเรียกไปยังผู้ครอบครองอีกหลายรายให้รีบมาแสดงตัว เบื้องต้นที่ตรวจสอบพบว่า น่าจะมีการออกเอกสารครอบครองพื้นที่รวมมากกว่า 50 แปลง ในเนื้อที่ตรวจยึดปี 46 จำนวน 125 ไร่ นอกจากกลุ่มผู้ครอบครองพื้นที่ และ จนท.อุทยานฯ แล้ว จะเรียก จนท.ของ สนง.ที่ดิน จ.กระบี่ เข้ามาให้ข้อมูลถึงการดำเนินการออกเอกสารว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ แล้วจะสรุปสำนวนทั้งหมดส่งมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

...

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่บริเวณหน้าหาดคลองสนอีกครั้ง เพื่อสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า ในพื้นที่ตรวจยึด 125 ไร่ ดังกล่าว ทางกรมอุทยานฯ ได้เข้ามาก่อสร้างอาคารสายตรวจของอุทยานฯ ไว้ เพื่อดูแลพื้นที่ดังกล่าวไม่ให้มีการบุกรุกแผ้วถาง แต่ปัจจุบันกลับพบว่าอาคารสายตรวจดังกล่าว ไม่มี จนท.ประจำอยู่ และถูกปล่อยทิ้งร้างไว้นานหลายปีแล้ว นอกจากนี้ชาวบ้านยังให้ข้อมูลว่า นอกจากการบุกรุกเข้าไปปลูกสร้างบังกะโล รีสอร์ต บ้านพัก ในพื้นที่แล้ว การก่อสร้างถนน 2 ช่องจราจร เป็นถนนลาดยางเข้าไปในพื้นที่ ยังเป็นการก่อสร้างที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ตรวจยึด 125 ไร่ ด้วย

ทางพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง เตรียมเชิญ จนท.ของ อบต.อ่าวนาง เข้าให้ข้อมูลว่าถนนเส้นดังกล่าว ดำเนินการก่อสร้างโดย อบต.หรือไม่ หรือเอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเอง และมีการดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ด้วย ขณะที่นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งเตรียมนำเรื่องนี้เข้าอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า วันที่ 17 ม.ค.นี้ ตนจะลงไปตรวจสอบพื้นที่ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด มาใช้อภิปรายในสภาฯ เพื่อเร่งรัดให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด

ด้าน พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หน.ชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน กอ.รมน.กองทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่หาดคลองสน ว่า ตอนนี้ทาง กอ.รมน.ทัพภาค 4 ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่จะปล่อยให้หน่วยงานตรวจสอบทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตำรวจ และอุทยานฯ ดำเนินการตรวจสอบไปตามกระบวนการก่อน แต่หากยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ ทาง กอ.รมน. จะเข้าไปเร่งรัดเรื่องนี้อีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้ากรณีตรวจสอบการออกโฉนดบุกรุก "เกาะนุ้ยนอก" พื้นที่ ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผกก.5 บก.ปปป.บช.ก. ซึ่งรับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวน เพื่อเอาผิดกลุ่ม จนท.รัฐ ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เผยความคืบหน้าของคดีว่า ตอนนี้ทางทีมสืบสวนสอบสวน กำลังเร่งรวบรวมสำนวนการสอบสวน และพยานหลักฐานทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำสำนวนสอบสวนทั้งหมดเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ให้รับทราบ คาดว่าภายในวันที่ 14 ม.ค.นี้ จะส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ได้

หลังจากนั้นจะขอสำนวนกลับมา เพื่อดำเนินการแจ้งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเบื้องต้นจะมีผู้เกี่ยวข้องที่เป็น จนท.รัฐ ทั้งฝ่ายปกครอง กรมที่ดิน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านบางราย เข้าไปเอี่ยวรวมประมาณ 12 ราย เมื่อสรุปสำนวนคดี "เกาะนุ้ยนอก" เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเข้าไปร่วมตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่หาด "คลองสน" เป็นคดีต่อไป เนื่องจากการออกเอกสารสิทธิ์ครอบครอง อาจจะมี จนท.รัฐ เข้าไปมีส่วนรู้เห็นด้วย เบื้องต้นประสานไปยังฝ่ายปกครอง อ.เมืองกระบี่ เพื่อขอข้อมูลไว้บ้างแล้ว คาดว่าจะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ในวันที่ 18 ม.ค.65 นี้.

...