ภูเก็ต นิวไฮ วันเดียวยอดผู้ติดเชื้อขยับกว่า 200 ราย หลังเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ นายก อบจ.ภูเก็ต อนุมัติงบจัดซื้อ "โมเดอร์นา" 6 หมื่นโดสต์ บูสเข็ม 4 ให้กับประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต หลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.ภูเก็ต รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ ณ วันที่ 5 ม.ค. 65 (ระลอกเดือน เม.ย. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสิ้น จำนวน 283 ราย แบ่งเป็นการแพร่ระบาดในพื้นที่จำนวน 227 ราย โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 46 ราย และเทสแอนด์โก 10 ราย ซึ่งถือว่าเป็น “นิวไฮ” ในเดือน ม.ค. 65 รักษาตัวอยู่ใน รพ. 1,210 ราย หายกลับบ้านแล้ว 58 ราย (จำหน่ายทั้งหมด 19,522 ราย) เสียชีวิตสะสม 143 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 20,712 ราย โดยมีเตียงสำหรับผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 2,310 เตียง จำนวนเตียงที่มีคนไข้ใช้งานอยู่ 823 เตียง (35.63 เปอร์เซ็นต์) จำนวนเตียงที่ว่าง 1,487 เตียง (64.37 เปอร์เซ็นต์)

ด้านนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดมีอย่างต่อเนื่อง เมื่อ จ.ภูเก็ต เราเลือกที่จะให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์การกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อโรคจะต้องเกิดขึ้น ซึ่งในส่วนของคนไทย คนภูเก็ต ตนคิดว่าการแพร่ระบาดในกลุ่มนี้ สามารถที่จะป้องกัน และลดความรุนแรงของโรคได้ โดยเฉพาะเรื่องของการป้องกันถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นเราควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องของการป้องกันให้มากขึ้น ในเรื่องของการรักษา ดำเนินการไปตามขั้นตอน เพราะเราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคได้ ตราบใดที่ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามามาก การติดเชื้อก็ย่อมเกิดขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้คนภูเก็ตอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเรื่องนี้ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตมองว่า เรื่องของการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 4 ให้กับคนภูเก็ต เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งเป็นการสนับสนุนป้องกันและควบคุมโรคระบาด

...

ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติงบจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 60,000 โดส ซึ่งคาดว่าจะได้ภายในเดือน ม.ค. 65 โดยวัคซีนดังกล่าวจะนำมาฉีดบูสเตอร์เข็ม 4 ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะวางแผนในการฉีดร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ ซึ่งการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน เพื่อจังหวัดสามารถฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไปได้