ระทึก ปิดล้อมยิงปะทะเดือด 9 ชั่วโมงจับตายโจรใต้ 2 ศพคาบ้าน เป็นแก๊งเดียวกับที่ไล่ยิงถล่มรถกระบะ ฆ่าเผาครอบครัวพ่อค้า 3 ศพในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พรรคพวกถูกจับตายคารีสอร์ตไปก่อนหน้า 2 ศพ หนีมากบดานซ่องสุมกำลังอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่สืบทราบจู่โจมลุยค้นเผ่นหนีไปหลบในบ้านข้างโรงเรียนปอเนาะ ฮึดสู้เปิดฉากดวลสนั่นกระหน่ำยิงขว้างระเบิดถล่มเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย เจรจาให้ออกมามอบตัวไม่เป็นผล สุดท้ายไม่รอดถูกสอยร่วงเป็นศพตายคู่ ส่วนพวกที่เหลือเผ่นหนีกระเจิงถูกตามไล่ล่ากระชั้น

ปฏิบัติการปิดล้อมยิงปะทะจับตายโจรใต้เปิดเผยเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 5 ก.ค. พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมทหารตำรวจกว่า 100 นายเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ป่าละเมาะ หมู่ 5 บ้านชะเมาสามต้น ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีการยิงปะทะกันก่อนตรวจยึดเต็นท์ที่พักของกลุ่มคนร้าย 2 จุด มีอุปกรณ์สนาม อาหารแห้ง ซองกระสุนปืนและรองเท้าแตะ นอกจากนี้ ยังพบรอยเลือดหยดเป็นทาง คาดว่ามีคนร้ายได้รับบาดเจ็บพากันหลบหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังหนึ่งห่างไปประมาณ 400 เมตร เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามไปกระจายกำลังปิดล้อมบ้านพร้อมเปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอก

หลังรับแจ้ง พล.ต.คมกฤชส่งกำลังเข้าเสริมยังจุดเกิดเหตุ พร้อมประสาน พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ลงพื้นที่อำนวยการเหตุการณ์ พบว่าบ้านที่กลุ่มคนร้ายเข้าไปหลบซ่อนตัวเป็นบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ข้างโรงเรียนปอเนาะซูลู-ฮุสสลาม พล.ต.คมกฤชสั่งวางกำลัง 2 ชุดปฏิบัติการ ชุดแรกปิดล้อมบ้าน ส่วนอีกชุดออกไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่คาดว่าหลบหนีเข้าไปในป่า พร้อมประสานไปยังผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นให้เข้ามาเจรจากับกลุ่มคนร้ายยังไม่ทราบจำนวนที่หลบซ่อนอยู่ในบ้าน เพื่อให้ออกมามอบตัวไม่ให้มีการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

...

ขณะปิดล้อมเจรจาอยู่นั้น ฝ่ายคนร้ายยังระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่จนมีการยิงตอบโต้เป็นระลอกๆ แล้วทันใดนั้นคนร้ายได้ขว้างระเบิดออกมา 1 ลูกเสียงตูมดังสนั่น ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ประกอบด้วย ส.ต.อ.ธงชัย ศรีสวัสดิ์ ผบ.หมู่ กก.3 บก.สอ.บช.ตชด.โดนสะเก็ดระเบิดที่ขาซ้าย มือขวา ชายโครงขวา และท้ายทอย อส.ทพ.วิโรจน์ ภัยชำนาญ สังกัดร้อย ทพ.4309 แน่นหน้าอกและหูอื้อ และ ส.ต.ท.ธีรณัฐ นิตยวิมล ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จ.ปัตตานี มีแผลที่คิ้วและขาขวา ทั้งหมดถูกนำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี แพทย์ช่วยเหลือจนอาการปลอดภัย ขณะกำลังเจ้าหน้าที่ยังปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวอย่างแน่นหนา ยังไม่มีวี่แววที่กลุ่มคนร้ายจะยอมออกมามอบตัว

พล.ต.คมกฤชเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการขยายผลภารกิจติดตามกลุ่มก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุในพื้นที่หลายคดี เป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุไล่ยิงถล่มรถกระบะฆ่าเผา 3 ศพ พื้นที่ อ.สายบุรี เจ้าหน้าที่ยิงปะทะจับตายคนร้าย 2 ศพที่รีสอร์ตบ้านตะโละสะมิแล หมู่ 3 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. คาดว่าคนร้ายที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านมีปืนสงครามและระเบิดขว้างชนิดเอ็ม 26 น่าจะเป็นกลุ่มนายยาการีนา บาโง แกนนำระดับสั่งการและปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา 19 หมาย นายอับดุลเลาะ มูดอ มีหมายจับ 4 หมาย นายฮาวารี โตะเจ มีหมายจับ 1 หมาย นายมะรูซี อาแวกะจิ มีหมายจับ 1 หมาย นายอาบูดีย์ มูรอแม็ง มีหมายจับ 3 หมาย นายหมัด-ไซฟูดิน ลอแม็ง มีหมายจับ 2 หมาย และนายรอ-มือลี เลาะโอะ มีหมายจับ 2 หมาย

ปฏิบัติการปิดล้อมบ้านผ่านไปอย่างเคร่งเครียดตลอดช่วงเช้าไปถึงบ่าย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี วางแผนกับชุดปฏิบัติการร่วมดำเนินการตามยุทธวิธีเน้นย้ำการเจรจาและความปลอดภัย พร้อมปิดกั้นพื้นที่และขอกำลังเสริมป้องกันกลุ่มแนวร่วมก่อกวนพื้นที่รอบนอก สำหรับบ้านที่กลุ่มคนร้ายเข้าไปหลบซ่อนตัวเป็นบ้านของเจ้าของโรงเรียนปอเนาะฯ เจ้าหน้าที่เชิญตัวมาสอบถามแล้ว ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคงระบุว่า การปะทะครั้งนี้เป็นผลพวงการติดตามกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ อ.สายบุรี ด้วยวิธีทางเทคนิค จนรู้เบาะแสว่ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว แอบหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าหลังโรงเรียนปอเนาะฯ ช่วงกลางวันจะเคลื่อนไหวอาศัยป่าเป็นที่พักพิง ส่วนกลางคืนจะแอบเข้ามาพักในโรงเรียน

ภายหลังเหตุการณ์ปิดล้อมยิงปะทะหลายระลอกยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง กระทั่งเสียงปืนสงบลงในเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่เข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในบ้านพบว่าคนร้ายถูกวิสามัญฯเสียชีวิต 2 ศพ ทราบชื่อ 1 ศพ คือนายคูไมดี รีจิ อายุ 33 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา 2 หมาย คดีลอบยิงนายวินิจ แดงสว่าง ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 และร่วมกันปล้นร้านทองสุธาดา อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62 เป็น 1 ใน 29 เป้าหมายกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงคนสำคัญในพื้นที่ จ.ปัตตานี ส่วนอีกศพยังไม่ทราบชื่อ ทั้งคู่ถูกยิงตามร่างกายหลายนัด

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยลงพื้นที่จุดปิดล้อมยิงปะทะ รับฟังรายงานสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเข้าไปตรวจสอบภายในบ้านที่เกิดเหตุ พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีบางส่วนที่เจ้าหน้าที่ยังปิดล้อมอยู่ สถานการณ์เป็นที่น่าพอใจ ขอบคุณความร่วมมือของทุกๆหน่วยที่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามหลักเกณฑ์ มีการเจรจาก่อน พยายามจะไม่ใช้กำลังแต่เมื่อจำเป็นขึ้นมาก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ตอนนี้อยู่ในช่วงพิสูจน์ทราบตัวตน เบื้องต้นคนร้ายเสียชีวิต 2 ศพและมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย เหตุปะทะครั้งนี้สืบเนื่องมาจากคดีไล่ยิงถล่มรถกระบะฆ่าเผา 3 ศพครอบครัวพ่อค้าจากหาดใหญ่ในพื้นที่ อ.สายบุรี ก่อนที่ 2 คนร้ายจะถูกวิสามัญฯในรีสอร์ต อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

ด้าน พล.ต. คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการตามยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก เริ่มเจรจาตั้งแต่ 8 โมงเช้าได้เรียกผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนมาร่วมเจรจา ตามขั้นตอน แต่คนร้ายยิงใส่และขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่จนมีการยิงตอบโต้ปะทะกัน กระทั่งคนร้ายถูกวิสามัญฯ 2 ศพ ยึดปืนอาก้า 1 กระบอก ปืนสั้น 1 กระบอก และระเบิดแบบขว้าง 1 ลูก ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชุดปฏิบัติการร่วมที่ออกไล่ล่ากลุ่มคนร้ายอีกจำนวนหนึ่งที่หลบหนีได้เกิดยิงปะทะกันอีกระลอกในพื้นที่ ต.กะดุนง อ.สายบุรี ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กม. แต่ไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมบริเวณดังกล่าวไว้แล้ว

...