คณะแพทย์ฯ ม.อ. ออกประกาศ พบ นศ.แพทย์ ปี 6 ติดโควิดฯ 17 คน สั่งกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดตรวจ-กักตัว คาด 1-2 วันรู้ผล "สงขลา" วันนี้พบติดเชื้อเพิ่ม 23 ราย ป่วยสะสมรวม 515 ตายแล้ว 1 ผู้ว่าฯขอความร่วมมืองดออกจากบ้าน 22.00-04.00 น. ขยายเวลาปิดสถานบันเทิงอีก 14 วัน 

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 27 เม.ย.64 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ออกประกาศด่วนกรณีที่มีนักศึกษาแพทย์ ปี 6 จำนวน 17 คน ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า นักศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ ติดเชื้อโควิดฯ ตั้งแต่วันที่ 24-26 เม.ย.ที่ผ่านมา รวมจำนวน 17 ราย และจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นคาดว่า ทั้งหมดได้รับเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อภายนอกพื้นที่คณะแพทยศาสตร์ โดยนักศึกษาเหล่านี้กำลังจะสิ้นสุดการศึกษาชั้นปีที่ 6 และอยู่ในช่วงเตรียมตัวออกไปปฏิบัติงานนอกคณะแพทยศาสตร์ ดังนั้นนักศึกษาส่วนใหญ่จึงไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดหรือให้การรักษาผู้ป่วย โดยมีจำนวน 8 ราย ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ดูแลผู้ป่วย ซึ่งผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อ และมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรการควบคุม และป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด และดำเนินการเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น 

โดยในส่วนของกลุ่มผู้ติดเชื้อได้รับการแยกตัวทันที เพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสโดยตรงทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดฯ และสอบสวนโรคตั้งแต่วันที่ 24-26 เม.ย.พร้อมให้กักตัว 14 วัน ทั้งนี้คาดว่าจะทราบผลทั้งหมดภายใน 1-2 วันนี้ รวมทั้งงดการเข้าออกบริเวณหอพักนักศึกษาอย่างเคร่งครัด และทำความสะอาดพื้นที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อฆ่าเชื้อตามมาตรการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ไม่กระทบกับการให้บริการในบริเวณที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด พร้อมกับขอให้ติดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยอย่างเป็นทางการ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาอีกครั้ง 

...

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดใน จ.สงขลา วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 23 คน รวมสะสม 515 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นชายวัย 74 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจร่วมด้วย โดยมีผู้ป่วยที่รักษาจนหาย กลับบ้านได้แล้ว 83 คน 

ทั้งนี้ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ออกประกาศขอความร่วมมือประชาชน งดออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. โดยไม่มีเหตุจำเป็น พร้อมกับขยายเวลาปิดชั่วคราวสถานบันเทิง สถานบริการ และกิจการที่คล้ายกันรวม 28 ประเภท ออกไปอีก 14 วัน โดยทั้งหมดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-11 พ.ค.นี้