ศอ.บต.เดินหน้าเปิดฝึกอบรมอาชีพพระราชทานให้แก่เยาวชนชายแดนใต้ต่อเนื่อง หวังช่วยสร้างงาน เลี้ยงตัวได้และเข้าสู่ตลาดแรงงานเต็มภาคภูมิ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า ศอ.บต.ได้จัดฝึกอาชีพพระราชทานแก่เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน จ.ยะลา สำเร็จไปอีกรุ่นเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าฝึกอาชีพ 86 คน สำเร็จหลักสูตร 76 คน คิดเป็นร้อยละ 90.69 นอกจากนี้ ยังได้มอบวัสดุอุปกรณ์แก่ผู้มีผลการเรียนดี ประพฤติดี เพื่อนำไปประกอบอาชีพ 31 คน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ พ.ศ. ‪2557-2563‬ ฝึกอาชีพไปแล้ว 6 รุ่น มีผู้เข้าร่วม 1,206 คน สำเร็จหลักสูตร 1,031 คน คิดเป็นร้อยละ 85.48 มีงานทำ 421 คน คิดเป็นร้อยละ 40.8 ซึ่ง ศอ.บต.มีแนวทางการพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของโครงการคือ ผู้สำเร็จหลักสูตรมีงานทำ มีรายได้ เลี้ยงตนเอง และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มสำคัญที่ภาครัฐจะต้องดูแลเป็นพิเศษคือ กลุ่มผู้ขาดโอกาสทางสังคม ถือเป็นความรับผิดชอบที่ ศอ.บต.จะต้องทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีงานทำ มีรายได้ สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ และประสบความสำเร็จในชีวิต หากกลุ่มนี้ จบหลักสูตรจะเกิดความภูมิใจ ทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ และเข้าสู่ตลาดแรงงานที่รัฐบาลรองรับให้กับคนในพื้นที่คือ เมืองต้นแบบที่ 4 จะนะหรืออุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ซึ่งรองรับตำแหน่งงานหลายอัตรา ถ้าอุตสาหกรรมเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้มีจำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ซึ่งตั้งอยู่ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในจังหวัดนั้นๆ โดยมีสาขาหลักสูตร ดังนี้ ช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้าและช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ เปิดให้เยาวชนนอกระบบการศึกษาและขาดโอกาสได้ฝึกอาชีพตามความถนัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีอาชีพเลี้ยงตนเอง ครอบครัว และพัฒนาเป็นผู้ประกอบการต่อไป นอกจากนี้ ศอ.บต.ยังได้สนับสนุนเครื่องมือจำเป็นในการประกอบอาชีพและประสานผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มช่องทางทำงาน

...