เปิดใจผู้ป่วยโควิดที่ชุมพร ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 58 วัน เผยเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เครียดจนท้อ แต่ได้ทีมแพทย์ และพยาบาลคอยปลอบใจจนฮึดสู้ และหายดี

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 63 นายแพทย์ จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สาธารณสุขจังหวัดชุมพร นายแพทย์อนุ ทองแดง รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลท่าแซะ พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ได้ร่วมกันแสดงความยินดีและส่งตัวผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 21 กลับบ้าน

สำหรับ ผู้ป่วยคนดังกล่าว เป็นหญิง อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายสุดท้ายของจังหวัดชุมพร หลังจากตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.63 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลท่าแซะ จนถึงวันนี้รวม 58 วัน หรือเกือบ 2 เดือน

ผู้ป่วยหญิงรายนี้ เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพค้าขายและรับจ้างทั่วไป เริ่มแรกตนมีอาการเท้าบวมและไอเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ หลังกลับบ้านทางเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาให้ไปพบหมอเพื่อตรวจหาเชื้อและพบติดเชื้อโควิด-19 จึงถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลท่าแซะ นานถึง 58 วัน

ทั้งนี้ ตลอดเวลา 58 วัน ไม่ได้เจอหน้าสามี ลูกๆ และญาติพี่น้องเลยแม้แต่คนเดียว พูดคุยกันทางวิดีโอคอลเท่านั้น ตนรู้สึกเครียดมากจนความดันขึ้นสูง และคิดว่าชีวิตนี้คงต้องตายแน่นอน แต่ก็ได้หมอ และพยาบาลช่วยปลอบใจมาตลอดจนหายเครียด จึงต้องขอขอบพระคุณในความสามารถของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกๆ คน ได้ช่วยรักษายื้อชีวิตตนให้รอดตายจากโรคร้ายไววัสโควิด-19 มาได้ในวันนี้

...

นายแพทย์ จิรชาติ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้รับเชื้อโควิด-19 มาจากคนไข้ข้างเคียงที่ไม่แสดงอาการจากตึกอายุรกรรมหญิง โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ป่วยรายนี้ให้ความร่วมมือและมีวินัยดีมากแม้จะรักษาตัวอย่างยาวนานถึง 58 วัน ที่ผ่านมาหากดูอาการทั่วไปผู้ป่วยรายนี้ดูเหมือนหายเป็นปกติแล้ว

เมื่อตรวจซ้ำเพื่อให้เกิดความมั่นใจ 7-8 ครั้ง ก็ยังพบมีเชื้อโควิด-19 อยู่ในเลือดมาตลอด จึงยังไม่สามารถให้กลับบ้านได้ จนกระทั่งเมื่อวานที่ผ่านมาตรวจซ้ำอีกครั้งและผลออกมาเมื่อคืนนี้พบว่าในร่างกายปลอดเชื้อโควิด-19 แล้ว ทั้งผู้ป่วย แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนต่างแสดงความดีใจมาก

ด้านนายสายันต์ สุทธานินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลสองพี่น้อง กล่าวว่าชาวบ้านในชุมชนทุกคนเป็นห่วงมากหลังทราบข่าวว่าผู้ป่วยรายนี้หายขาดแล้ว ตนพร้อมชาวบ้านและ อสม.จึงพากันเดินทางมารับกลับชุมชน โดยไม่มีใครรังเกียจแต่อย่างใด

หลังจากนั้นก็จะให้ผู้ป่วยรายนี้ที่รักษาหายแล้ว เข้าสู่กระบวนการกักตัวต่อที่หมู่บ้านอีก 14 วัน โดยทางฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน อสม.และชาวบ้านจะช่วยกันดูแลอย่างดี ทั้งเรื่องอาหารการกิน ความเป็นอยู่ ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายสบายใจได้