แม่เต่าขึ้นมาวางไข่บนเกาะสมุย ล่าสุดเต่ากระขึ้นวางไข่ที่ชายหาด อ่าวท้องหนันเป็นรังที่ 15 เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยคาดว่าปีนี้จะมีไข่เต่าบนเกาะสมุยไม่ต่ำกว่าพันฟอง และเป็นลูกเต่าราวๆ 7-8 ร้อยตัว


เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 เมื่อคืนที่ผ่านมา น.ส.เทพสุดา ลอยจิ้ว และพนักงานของบริษัทท้องหนัน โฮลดิ้งส์ จำกกัด ได้ร่วมกันเฝ้าติดตามการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระ ที่บริเวณชายหาดอ่าวท้องหนัน ม.4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยเมื่อช่วงเวลา 22.00 น.ของคืนวันที่ 15 มิถุนายน 2563 โดยแม่เต่ากระนี้ เป็นแม่เต่ากระตัวเดิมที่เคยขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณชายหาดท้องหนันแห่งนี้ ก็ได้คลานขึ้นมาจากทะเล ขึ้นมาวางไข่ใช้เวลาในการวางไข่ และฝั่งกลบหลุมไข่ร่วม 3 ชั่วโมง ด้วยกัน ก่อนที่แม่เต่ากระตัวนี้จะคลานกลับสู่ทะเลไปอย่างปลอดภัย

จากการตรวจสอบเบื้องต้น แม่เต่ากระตัวนี้ทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร พบขึ้นมาวางไข่บนชายหาดอ่าวท้องหนันแห่งนี้ครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ติดไมโครชิปและแถบเหล็กที่มีเลขรหัสประจำตัว 3721 ซึ่งเป็นเลขรหัสประจำตัวของแม่เต่ากระตัวนี้ ไว้ที่ขาหน้าด้านซ้ายของแม่เต่า เพื่อเฝ้าติดตามพฤติกรรมของแม่เต่าตัวนี้ในการขึ้นมาวางไข่ ตั้งแต่นั้นมาแม่เต่าตัวนี้ก็ได้กลับมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้ทุกๆ 2 ปี อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

...

ส่วนในปีนี้แม่เต่ากระตัวนี้ได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้เป็นรังที่ 5 แล้ว หากร่วมกับจุดอื่นๆ ที่มีแม่เต่าทะเลไม่น้อยกว่า 4 ตัว ที่ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดของเกาะสมุยในปีนี้ รวมกันแล้วก็จะเป็นรังที่ 15 ของปีนี้แล้ว และไข่ที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ไว้ทั้ง 15 รัง ได้ฟักออกจากไข่แล้วจำนวน 5 รัง จำนวนลูกเต่าที่ฟักออกและคลานกลับลงทะเลไปแล้วจำนวน 269 ตัว ยังคงเหลือรังไข่เต่าทะเลอีกจำนวน 10 รังที่ยังอยู่ในช่วงของการฟักไข่

ในปีนี้ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าจำนวนไข่เต่าทะเลที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ที่มีไม่น้อยกว่า 1,000 ฟอง จะฟักออกเป็นลูกเต่ากลับคืนสู่ทะเลได้ไม่น้อยกว่า 700-800 ตัว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณเต่าทะเล และสร้างความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติใต้ท้องทะเลสมุยต่อไป.