ชาวบ้านม.3 ต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล ตะลึง แม่ปูแสมเกือบล้านตัวแบกไข่เต็มท้อง ชักแถวเดินหาที่วางไข่หลังจากหนีน้ำที่ขึ้นสูงเมืองคืน 15 ค่ำ โดยเมื่อน้ำลงปูจึงลงจากต้นไม้เดินไปวางไข่ โดยมีหลายหมื่นตัวเดินข้ามถนน...

เวลา 14.00 น.วันที่ 15 ก.ค. 2554 ในขณะที่ ด.ต.เอกลักษณ์ พรหมสุวรรณ หน.สายตรวจ ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่รับผิดชอบอยู่นั้น เมื่อไปถึงบริเวณป่าชายเลนทางเข้าแพปลา องค์การสะพานปลาหรือแพหลวง ม.3 ต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล จนท.พบมีชาวบ้านกำลังมุงดูปูแสมหรือเปรี้ยว จำนวนมาก ชัดแถวเดินเป็นกลุ่มเพื่อลงในร่องน้ำลงไปในคลองตำมะลัง ซึ่งอยู่ห่างจากจุกที่พบไม่เกิน 100 เมตร เมื่อชาวบ้านจับปูตัวดังกล่าวดูที่หน้าท้องพบปูทุกตัวมีไข่เต็มท้อง

นายพยงเรศ วงษ์สว่าง อายุ40 ปี จนท.ธุรการขององค์การสะพานปลา ที่ทำงานอยู่ในบริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนเห็นกลุ่มปูดังกล่าวชักแถวเดินลงคลองตำมะลัง มาเป็นเวลา 3 วันแล้ว คาดว่าทั้ง3วันน่าจะเกือบล้านตัวหลังจากน้ำทะเลลด สำหรับปูดังกล่าวปรกติจะอาศัยอยู่ในป่าชายเลน การที่ปูชักแถวลงคลองจึงเชื่อว่าเพื่อไปวางไข่ ในอดีตเคยเห็นมาหลายครั้งแล้วในช่วงเดือนนี้ แต่ไม่มากเหมือนวันนี้ทางด้านนายมาซีหรน เจ๊ะง๊ะ จนท.ป่าชายเลน ตำมะลัง กล่าวว่า ปูชนิดนี้ชาวบ้านเรียกว่าปูเปรี้ยว หรือปูแสม ชาวบ้านไม่ค่อยนิยมกินเท่าไหร่ การที่พบปูจำนวนมาก แสดงว่าป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์มีสัตว์น้ำมาก และคาดว่าคงจะไปหาที่วางไข่ใหม่

...

ด้าน นายเอกชัย เถรว่อง หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรณ์ป่าชายเลนที่34 ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า สำหรับปูดังกล่าว ชาวบ้านเรียกปูเปรี้ยว ซึ่งเป็นปูที่ชาวบ้านนำมาทำปูเค็ม กินกับส้มตำ ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่ผ่านมาเคยมีให้เห็นเช่นกัน แต่ครั้งนี้มีมากกว่าปรกติ น่าจะมาจากป่าชายเลยที่ จ.สตูล สมบูรณ์มาก สัตว์น้ำจึงมีมาก และการที่ปูชักแถวเดินกันหลายตัวนั้น มาจากที่ช่วงน้ำขึน โดยเฉพาะวันนี้ขึ้น15ค่ำ น้ำขึ้นสูงปูเลยหนีน้ำขึ้นบนต้นไม้ป่าชายเลน เมื่อน้ำลงปูเลยชักแถวลงจากต้น เข้าป่าชายเลนเพื่อลงวางไข่ในรูบ้าง ลงไปอาศัยในรูบ้าง

หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรณ์ป่าชายเลนที่ 34 กล่าวด้วยว่า ตนเองได้ไปดูมาแล้ว โดยปูบางกลุ่มมีการเดินข้ามถนนครั้งละนับหมื่นตัว ตนเองต้องขอร้องให้รถจอดเพื่อให้ปูข้ามถนนไปก่อน เพราะสงสารปู และบางทีตนให้ลูกน้องนำไม้กวาดก้านมะพร้าว กวาดปูให้ลงข้างถนนก่อน