ตำรวจปัตตานี ออกหมายจับ 14 ผู้ก่อเหตุโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลปิเละ อ.เมืองปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่ตาย 4 ราย บาดเจ็บ 2 คน โดยที่ได้จับกุมไปก่อนหน้านี้ 4 ราย และได้ซัดทอดผู้ร่วมขบวนการ จึงขออนุมัติต่อศาลจังหวัดปัตตานี

จากกรณีคนร้ายโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลปิเละ ม.7 ต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย เมื่อคืนวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา 

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 14 ส.ค. พนักงานสอบสวนคดีความมั่นคงได้ยื่นคำร้องศาลจังหวัดปัตตานีออกหมายจับ คนร้ายในคดีโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลปิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 23 ก.ค.62 จำนวน 14 คน 14 หมายจับ ซึ่งศาลจังหวัดปัตตานีได้อนุมัติทั้ง 14 คน ประกอบด้วย

1. นายมะแอ หรือแอ แวดือราเฮง 2. นายอาดือนัน หรือนัน มะลี 3. นายดาริง หรือโตะเจ๊ะ ดือราเซะ 4. นายไซมิง หรือวัง ดาราแม 5. นายบุรฮานุดีน หรือดิง สะมะแอ 6. นายมูฮำหมัดหา 7. นายมะกอรี หรือเจ๊ะฆูยี สะอะ

8. นายมะนาเซ หรือนาเซหรือเจ ไซร์ดี 9. นายอันวา หรือลี สุหลง 10.นายมูยาฮีดิง มามะ 11. นายอังนุงวา หรือบาบอ กาซอ 12. นายมะยะโก๊ะ หรือโตะบัง ลาเต๊ะ
13. นายอิสยาซะห์ หรือลียะ หะแย และ 14. นายซารีฟุดดิน หรือแป๊ะ เวาะคอ

ในข้อหา "ร่วมกันก่อการร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อสร้างความปั่นป่วนโดยให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน, ร่วมกันก่อการร้ายโดยการสะสมกำลังพล อาวุธ ทรัพย์สินเพื่อการก่อการร้าย หรือสมคบกันก่อการร้าย, ร่วมกันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธปืนยิงเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครองและร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร, ร่วมกันทำ มีและใช้วัตถุระเบิดซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้โดยไม่ได้รับอนุญาต"

...

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี กล่าวว่า เหตุลอบโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลปิเละ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางชุดสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ พยานจากภาพวงจรปิด และพยานบุคคลซึ่งได้ให้ข้อมูลเบาะแสของคนร้ายตามภาพวงจรปิดที่สามารถชี้ยืนยันจนเชื่อมโยงกับวัตถุพยาน กระทั่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างชัดเจนและมั่นใจในกระบวนการของชุดสืบสวนสอบสวน โดยเบื้องต้น ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อน จำนวน 4 คน คือ นายมะแอ แวดือราเฮง นายอาดือนัน มะลี นายดาริง หรือโตะเจ๊ะ ดือราเซะ และนายไซมิง ดาราแม

ซึ่งผลจากการสอบสวนทั้ง 4 คนได้ให้การรับสารภาพว่า ทั้ง 4 คนทำหน้าที่ไปรับกลุ่มคนร้าย หลังจากที่ก่อเหตุโจมตีจุดตรวจ นอกจากนี้ยังให้การอีกว่า ก่อนที่จะก่อเหตุได้มีการประชุมวางแผนในการรับผิดชอบว่าแต่ละคนมีหน้าที่อะไรบ้าง โดยมีทั้งชุดปฏิบัติการก่อเหตุ ชุดติดตามเป้าหมาย ชุดช่วยเหลือ และชุดรับส่งหลังก่อเหตุ โดยมีการระบุด้วยว่าใครทำหน้าที่อะไร จนกระทั่งทั้ง 4 คนได้มีการซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุทั้ง 14 คนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับได้ทั้ง 14 คน ซึ่งรวมกับทั้ง 4 คนด้วย

ผบก.ภ.จ.ปัตตานี กล่าวอีกว่า นอกจากได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 14 คนแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้รู้ตัวแล้ว เพียงแต่กำลังรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนอีกระยะ ขณะที่การติดตามจับกุมคนร้ายนั้น ทางหน่วยความมั่นคงได้กระจายกำลังลงพื้นที่เป้าหมายติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลต้องสงสัยอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะยังกบดานในพื้นที่รอยต่อและบางคนอาจจะหลบหนีออกนอกพื้นที่โดยมีแนวร่วมให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามขอฝากประชาชนหรือญาติพี่น้องของผู้ต้องหาให้แจ้งเบาะแสหรือประสานบุคคลตามหมายจับที่เป็นญาติให้มามอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์หรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากพบว่าบุคคลตามหมายจับหลบซ่อนหรือมีใครให้ที่พักพิงก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปด้วย.