หาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของภาคใต้และของเมืองไทย เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวแห่สัมผัสบรรยากาศกันแน่นขนัด...

สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่และประเทศชาติเป็นอย่างมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการต่อยอดเนรมิตหาดนพรัตน์ธาราเป็นซีเลมาร์เก็ต เพื่อกระตุ้นขายสินค้า OTOP และเผยแพร่อัตลักษณ์ของจังหวัด

ทั้งนี้ นายบุญส่ง สถาพรจิตรกุล หน.งานส่งเสริมพัฒนาชุมชน จ.กระบี่ บอกว่า พื้นที่กว่า 3 ไร่ ติดถนนสายหลักริมหาดนพรัตน์ธารา เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวใช้สัญจรผ่านไปมาหนาแน่นทุกวัน

จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาพื้นที่นี้ให้นักท่องเที่ยวจากต่างชาติและต่างถิ่นได้เห็นเอกลักษณ์ของกระบี่

เพราะ “ซีเลมาร์เก็ต” มีการจัดแสดงสถาปัตยกรรมและงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของกระบี่ รวมทั้งแสดงวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นและชาวประมง

พร้อมจุดสาธิตภูมิปัญญาชาวบ้าน ประกอบด้วยศูนย์รวมของฝากคุณภาพกว่า 300 รายการใหญ่ที่สุดของกระบี่ ภายใต้แบรนด์ซีเล (Sea Lay)

อีกทั้งยังมีการจำลองเป็นเสมือนหมู่บ้านเล็กๆที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวกระบี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร หัตถกรรม ศิลปะพื้นบ้านและสถาปัตย์ที่จะนำมารวมไว้ที่นี่ให้เป็นจุดแวะจุดเช็กอินเก็บภาพความประทับใจของนักท่องเที่ยว

เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของกระบี่ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

นอกจากเป็นจุดเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นแล้ว ยังจะเป็นจุดอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มีจุดบริการขึ้นรถลงเรือของอ่าวนาง

โดยมีท่าเรือรับส่งผู้โดยสารไปยังอ่าวไร่เลย์ และเกาะที่มีชื่อเสียงต่างๆ จะมีพื้นที่จอดรถกว้างขวางรองรับรถทุกชนิดได้กว่า 600 คัน ให้บริการจอดฟรี ช่วยระบายความแออัดของการจราจรหน้าหาดอ่าวนาง

...

ซีเลมาร์เก็ต (Sea Lay Market) จะเปิดบริการได้ในเดือนต.ค.62 ผู้สนใจจะเข้าร่วมโครงการนำสินค้ามาจำหน่าย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่โทร.0-7581-1207

นับเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี!!!

วิสุทธิ์ รองพล