ทะเลตรังช่วงหน้ามรสุม พบซากสัตว์ทะเลหายากตายเกลื่อน ชาวประมงพบโลมาหัวบาตร เพศผู้ วัย 2 ปี ลอยตายกลางทะเลตรัง เป็นตัวแรกของปี เบื้องต้นคาดพลัดหลงฝูงถูกคลื่นซัดเสียชีวิต

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวประมงในพื้นที่แหลมตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ได้แล่นเรือออกไปหาปลา ระหว่างนั้นได้พบกับซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ เพศผู้ ลอยอยู่กลางทะเลอันดามัน บริเวณเขาหลัก ห่างจากหมู่เกาะเภตราเพียง 1 กม. และห่างจากแหลมตะเสะประมาณ 10 กม.หลังรับทราบจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณแหลมตะเสะ เมื่อไปถึงพบว่าทางชาวประมงได้ทำการฝังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสุเมธ นิลเลิศ อายุ 70 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งเป็นผู้ที่ทำการฝัง เล่าว่า ตนเองได้รับแจ้งจาก นายมาโนช สามัญ อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นชาวประมงที่เป็นผู้พบซากโลมาหัวบาตรตัวดังกล่าว หลังจากพบแล้วจึงได้นำขึ้นเรือมาบนฝั่ง ก่อนจะแจ้งผู้นำท้องถิ่นให้รับทราบ พบอยู่ในสภาพเน่า ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ไม่มีร่องรอยบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย เป็นโลมาเพศผู้ อายุประมาณ 2 ปี เป็นขนาดความยาว 129 ซม. รอบลำตัว 68 ซม. น้ำหนัก 28 กก. ไม่ทราบสาเหตุการตาย เนื่องจากสภาพซากเน่ามาก คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 2 วัน แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ สำนักงานบริหาร ทช.ที่ 10 (ตรัง) เข้ามาตรวจสอบ 

...

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านระบุว่า ปกติโลมาหัวบาตรในพื้นที่ดังกล่าวจะพบได้น้อย ซึ่งเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ได้มีโลมาอิรวดีตายลงไป 1 ตัว จนกระทั่งมีโลมาหัวบาตรมาตายลงไปอีก 1 ตัวในวันนี้ ส่วนสาเหตุชาวบ้านคาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูงแล้วถูกคลื่นที่มีความรุนแรงในขณะนี้ซัดจนเสียชีวิต 

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา “พบซากพะยูนบริเวณเกาะเม็ง อ่าวสิเกา ม.4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง จึงร่วมกับสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันเข้าตรวจสอบ พบเป็นซากพะยูน เพศผู้ ขนาดความยาว 110 ซม. ลำตัวยาว 68 ซม. น้ำหนักประมาณ 20 กก. สภาพซากเน่ามาก จากนั้นได้นำไปที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย และช่วงเดียวกันบริเวณหน้าหาดยาว ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พบซากเต่าทะเล เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม ติดเชือกไซหมึก ลอยตายมาหลายวันแล้ว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป.